รีเซต

LG เปิดตัวหุ่นยนต์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, ดูแลสัตว์เลี้ยง, พูดคุยกับคนได้ด้วย AI ใน CES2024 !

LG เปิดตัวหุ่นยนต์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, ดูแลสัตว์เลี้ยง, พูดคุยกับคนได้ด้วย AI ใน CES2024 !
แบไต๋
2 มกราคม 2567 ( 15:07 )
37
LG เปิดตัวหุ่นยนต์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, ดูแลสัตว์เลี้ยง, พูดคุยกับคนได้ด้วย AI ใน CES2024 !

เปิดปีใหม่มาก็ต้องมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เริ่มจาก LG ที่ประกาศเปิดตัวหุ่นยนต์ 2 ขาที่สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านด้วย AI ได้ด้วยตัวเอง ดูแลสัตว์เลี้ยงได้, พูดคุยกับเราได้ หรือเฝ้าบ้านก็ยังได้ ! ในชื่อ LG Smart Home AI Agent ดูตัวจริงได้ในงาน CES2024 นี้

ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ เป็นหนึ่งในผลงานจากวิสัยทัศน์ ‘Zero Labor Home’ หรือบ้านที่ไม่ต้องออกแรงใด ๆ ของทาง LG เขานั่นเอง ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถใช้เป็นเพื่อนเล่น หรือใช้คุมระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ไปจนถึงอุปกรณ์ IoT ในบ้านก็ได้ ในรูปแบบเดียวกันกับอุปกรณ์ศูนย์กลาง Smart Home เช่น Google Nest หรือ Apple HomePod เป็นต้น (แต่ขยับได้ และควบคุมด้วยตัวเอง)

โดย LG Smart Home AI Agent เป็นหุ่นยนต์ 2 ขา มีกล้อง,ลำโพง และเซนเซอร์จำนวนมากที่สามารถตรวจจับบรรยากาศรอบข้างอย่าง อุณหภูมิ, ความชื้น, และคุณภาพอากาศ (เช่นค่าฝุ่น) ในบ้านได้แบบเรียลไทม์ นอกจากนั้น หุ่นยนต์ตัวนี้ยังทำงานอยู่บนแพลตฟอร์ม Qualcomm Robotics RB5 ที่ทำให้สามารถจดจำใบหน้าได้ด้วย พอนำเอาเซนเซอร์ทั้งหมดนี้รวมกัน เลยทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำงาน และควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองนั่นเอง

นอกจากจะใช้เพื่อควบคุมอุปกรณ์ในบ้านได้แล้ว LG Smart Home AI Agent ยังทำหน้าที่เป็นยามเฝ้าบ้านได้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลรอบข้างแบบเรียลไทม์ เพื่อตรวจตราพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน หรือตรวจสอบว่าหน้าต่างบานไหนเปิดทิ้งไว้อยู่ หรือไฟดวงไหนยังไม่ได้ปิด และแจ้งเตือนเข้าสมาร์ตโฟนได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำงานด้วยตัวเองด้วย AI ได้เลย แถมยังดูแลสัตว์เลี้ยงผ่านกล้องและเซนเซอร์ที่ตรวจจับการทำงานผิดปกติของสัตว์เลี้ยง และส่งแจ้งเตือนไปหาเจ้าของได้ด้วย

ในขณะเดียวกันก็เป็นเพื่อนเล่นได้ด้วย โดยการเข้ามาต้อนรับเจ้าของเมื่อเจ้าของกลับมาถึงบ้าน, ตรวจสอบอารมณ์, สีหน้า และเสียงของเจ้าของ แล้วเล่นเพลงที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ต่อด้วยการแสดงข้อมูลที่ผู้ใช้อยากรู้ เช่นสภาพอากาศวันนี้, รายละเอียดการเดินทางในวันถัดไป, ตารางนัดหมาย หรือคำเตือนให้ทานยาก็ได้

LG Smart Home AI Agent ยังเข้าใจการสนทนาที่ซับซ้อนได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้มีส่วนร่วมในการสนทนาได้เช่นกัน เช่นตอบกลับเป็นคำพูด หรือการแสดงออกทางกายด้วยข้อต่อที่ขา หรือตากลมโตด้านบน ซึ่งในข่าวประชาสัมพันธ์ของ LG บอกว่าได้ใช้เทคโนโลยีจำนวนมากในระบบนี้ ทั้งการจดจำเสียง,ภาพ และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural language processing) ให้สื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติและถูกต้อง

ข้อต่อที่ขาของ LG Smart Home AI Agent

ทาง LG ตั้งเป้าให้หุ่นยนต์ตัวนี้ ช่วยลดภาระงานบ้านได้อย่างมีนัยสำคัญ ให้ใช้ชีวิตในบ้านได้สมาร์ตและสนุกขึ้น และหวังจะเป็นผู้นำในตลาดนี้ให้ได้ด้วย นอกจากนี้ในข่าวประชาสัมพันธ์ของ LG กล่าวว่า LG จะโชว์หุ่นยนต์ LG Smart Home AI Agent ตัวจริงในงาน CES2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 – 12 มกราคมนี้ ที่ Las Vegas Convention Center เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา

ที่มา : Designboom, LG Newsroom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง