รีเซต

MINT ปลื้ม แบงก์แห่ให้สินเชื่อแบบยั่งยืนเกินกว่าเป้าหมายสองเท่า

MINT ปลื้ม แบงก์แห่ให้สินเชื่อแบบยั่งยืนเกินกว่าเป้าหมายสองเท่า
ทันหุ้น
19 กันยายน 2566 ( 14:48 )
60
MINT ปลื้ม แบงก์แห่ให้สินเชื่อแบบยั่งยืนเกินกว่าเป้าหมายสองเท่า

MINT ประสบความสำเร็จในการได้รับการสนับสนุนสินเชื่อร่วมที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (Sustainability-Linked Loan : SLL) มูลค่า 500 ล้านยูโร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของก้าวสำคัญในหมวดธุรกิจการท่องเที่ยวและสันทนาการในประเทศไทย  บริษัทฯ ได้รับการตอบรับจากตลาดเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีธนาคาร 19 แห่งแสดงความจำนงค์ต้องการให้สินเชื่อร่วมกว่า 1 พันล้านยูโรซึ่งเกินกว่าวงเงินที่บริษัทฯคาดไว้กว่าสองเท่า ปรากฎการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของตลาดที่มีต่อทุกหน่วยธุรกิจของ MINT และตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของงบดุลของบริษัทฯ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่มีสภาพคล่องสูง และการบริหาต้นทุนทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ 

 

MINTได้วางกลยุทธ์ด้าน “ESG” หรือสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และบรรษัทภิบาล (Governance) ให้เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินงาน สินเชื่อร่วมระยะเวลา 5 ปีนี้ อยู่ในรูปแบบของ SLL ซึ่งเชื่อมโยงกับดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (KPIs) ในด้านความยั่งยืน ภายใต้เงื่อนไขสินเชื่อนี้ MINT ได้ให้พันธสัญญาในการปรับปรุงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน scope 1 และ scope 2 และการลดการใช้น้ำของโรงแรมในเครือไมเนอร์.

 

สินเชื่อร่วมนี้มีธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (สิงคโปร์) และธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้จัดการเงินกู้ ผู้จัดจำหน่าย รวมถึงเป็นผู้ประสานงานด้านดัชนีความยั่งยืนร่วมกัน โดยมีธนาคารชั้นนำทั้งหมด 19 แห่งเข้าร่วมประกอบด้วย ธนาคาร 14 แห่งที่เคยร่วมปล่อยวงเงินเดิม และ อีก 5 แห่งที่เข้าร่วมสนับสนุนวงเงินในครั้งนี้ แสดงถึงความเชื่อมั่นต่อภาพรวมการเติบโตอย่างยั่งยืนของ MINT 

 

“เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อ Sustainability-Linked Loan (SLL) นี้ เราให้ความสำคัญกับงานด้านความยั่งยืนและการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบ และที่เราให้ความสำคัญ ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นกรอบความรับผิดชอบขององค์กร แต่เราทำด้วยความตระหนักถึงความสำคัญอย่างแท้จริง...สินเชื่อนี้ตอกย้ำถึงพันธกิจของเราที่มีต่อการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับการดำเนินงานของเรา โดยหวังว่าความทุ่มเทดังกล่าวจะส่งผลต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมโดยรวม” นายดิลิป ราชากาเรีย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว 

 

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว “เราไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการรักษาหน้าที่ด้านการคลัง แต่เรายังผสมผสานความยั่งยืนและแนวทางปฏิบัติด้านการเงินที่มีความรับผิดชอบ โดยผนวกความทุ่มเทของเราให้สอดคล้องกับหลักการด้าน ESG เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สถาบันการเงินต่างๆ ตอบรับโครงการด้านความยั่งยืนของเราเป็นอย่างดี ในขณะที่เราขับเคลื่อนไปข้างหน้าสู่เป้าหมายหลักของเรา นั่นก็คือ การสร้างความแตกต่างอย่างมีคุณค่า”

 

ด้านนางสาวชมพรรณ กุลนิเทศ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว “ที่ MINT เราให้ความสำคัญกับการสร้างค่านิยมร่วมกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์จากความทุ่มเทในด้านความยั่งยืนของเรา ความมุ่งมั่นของเราในด้านนี้สะท้อนให้เห็นจากการที่เราได้รับเลือกให้ติดอันดับดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ กลุ่มตลาดเกิดใหม่ เป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน  เราติดอันดับในดัชนี FTSE4Good Index Series เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน และเราได้รับการประเมินจาก MSCI ESG Rating ให้อยู่ในระดับ AA เราภูมิใจในผลงานที่ผ่านมาของเรา และเราจะเดินหน้าทุ่มเททำงานเพื่อรักษามาตรฐานระดับสูงที่เราทำไว้แล้ว ให้สืบเนื่องต่อไป”

 

นายพลากร หวังหลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประจำธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าว “ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลในการเปิดตัว SLL ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่สำคัญสำหรับภาคการท่องเที่ยวและการพักผ่อนและสำหรับการจัดหาเงินทุนที่สนับสนุนความยั่งยืนในประเทศไทย โดยMINT ได้กำหนดเป้าหมายที่ทะเยอทะยานและครอบคลุมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงาน และเรามั่นใจว่าสิ่งนี้จะช่วยปูทางให้บริษัทและสถาบันในประเทศต่างๆ หันมามองการจัดหาเงินทุนที่ยั่งยืนในฐานะปัจจัยสำคัญในการเดินทางสู่ Net Zero”

 

นายยูอิจิ นิชิมูระ, Co-Head of the Asia Pacific Division at Sumitomo Mitsui Banking Corporation, กล่าวว่า  "SMBC ได้ร่วมยืนเคียงข้างไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บนเส้นทางแห่งความยั่งยืนด้วยความภาคภูมิใจ ไมเนอร์เป็นบริษัทที่เป็นแบบอย่างของความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการพักผ่อน ความร่วมมือของเราใน SLL ครั้งแรกนี้ไม่ใช่แค่การทำธุรกรรมทางการเงิน แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นร่วมกันของเราในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป ความยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ของเราที่ SMBC มาโดยตลอด ในขณะที่เราเฉลิมฉลองความสำเร็จนี้ เราหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรของเราต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายทาง ESG และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อองค์กร สังคม และโลกของเรา"

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง