รีเซต

สหรัฐฯ ยึดเว็บไซต์กลุ่มสื่ออิหร่าน อ้างละเมิดคำสั่งคว่ำบาตร

สหรัฐฯ ยึดเว็บไซต์กลุ่มสื่ออิหร่าน อ้างละเมิดคำสั่งคว่ำบาตร
Xinhua
23 มิถุนายน 2564 ( 19:47 )
50
สหรัฐฯ ยึดเว็บไซต์กลุ่มสื่ออิหร่าน อ้างละเมิดคำสั่งคว่ำบาตร

 

วอชิงตัน, 23 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (22 มิ.ย.) สหรัฐฯ จับยึดโดเมน 36 เว็บไซต์ที่สำนักข่าวอิหร่านหลายแห่งใช้งานด้วยข้อหา "ละเมิดคำสั่งคว่ำบาตร" ของสหรัฐฯ

 

"สหรัฐฯ อาศัยอำนาจตามคำสั่งศาลในการยึด 33 เว็บไซต์ที่ใช้งานโดยสหภาพวิทยุและโทรทัศน์อิสลามแห่งอิหร่าน (IRTVU) และ 3 เว็บไซต์ที่ดำเนินการโดยกลุ่มกาตาอิบ ฮิซบุลเลาะห์ (KH) เนื่องด้วยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ" กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์

 

แถลงการณ์ข้างต้นระบุว่าทั้งสหภาพฯ และกลุ่มเคเอช ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบนิกายชีอะห์ที่ปฏิบัติการอยู่ในอิรัก ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ จัดเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ และถูกสั่งห้ามใช้บริการเว็บไซต์และโดเมนในสหรัฐฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

เว็บไซต์ของเพรสทีวี (Press TV) และอัลอาลัม (Al-Alam) ซึ่งเป็นช่องข่าวทางการอิหร่าน เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ที่ถูกยึด โดยทั้งสองเว็บไซต์สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้งหลังเชื่อมต่อกับโดเมนของอิหร่าน

 

การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน เรียกร้องสหรัฐฯ ยกเลิก "การคว่ำบาตรที่อยุติธรรมทั้งหมด" และประกาศยกเลิกการประชุมกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

วอชิงตันและเตหะรานดำเนินการเจรจาทางอ้อมในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือ "แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์" (JCPOA) ทว่าทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันหลังเจรจามาแล้วถึง 6 รอบ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากแผนปฏิบัติการฯ ในเดือนพฤษภาคม 2018 พร้อมกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพียงฝ่ายเดียว ด้านอิหร่านตอบโต้ด้วยการทยอยยกเลิกการปฏิบัติตามข้อผูกพันบางส่วนของแผนปฏิบัติการฯ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง