รีเซต

ญี่ปุ่นเร่งอพยพคน-ระบายน้ำ 23 เขื่อนรับไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน"

ญี่ปุ่นเร่งอพยพคน-ระบายน้ำ 23 เขื่อนรับไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน"
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2563 ( 19:19 )
328
ญี่ปุ่นเร่งอพยพคน-ระบายน้ำ 23 เขื่อนรับไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน"

วันนี้( 5 ก.ย.63) ทางการญี่ปุ่นเตรียมการรับมือไต้ฝุ่น ‘ไห่เฉิน’ ซึ่งจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศในพรุ่งนี้(6 ก.ย.) หลังจากก่อนหน้าที่พายุ ไมสัก ได้สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่า อิทธิพลของไต้ฝุ่นไห่เฉินอาจทำให้เกิดฝนกระหน่ำรุนแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนรวมทั้งกระแสคลื่นแรงและคลื่นสูง พัดเข้าสู่เกาะโอกินาวากับเกาะคิวชู ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(6ก.ย.) ซึ่งเจ้าหน้าที่เรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บนทางผ่านของพายุ เตรียมการป้องกันล่วงหน้าและกักตุนน้ำและอาหารกับสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นไห่เฉิน จะเคลื่อนขึ้นฝั่งในความเร็วลมสูงสุดของพายุลูกนี้จะอยู่ที่ 198 กม./ชม. โดยเจ้าหน้าที่ได้ยกให้ ใต้ฝุ่นไห่เฉิน เทียบเคียงกับไต้ฝุ่นที่เคยเล่นงานภาคกลางของญี่ปุ่นจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 ศพในปี 2502 

ด้านนาย โยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังจัดตั้งทีมตอบสนองฉุกเฉินและเรียกร้องให้ประชาชนเตรียมการล่วงหน้า โดยขณะนี้ได้เริ่มปล่อยน้ำออกจากเขื่อน 9 แห่งในจังหวัด นางาซากิ, คาโกชิมะ และจังหวัดอื่นๆในภาคใต้ เพื่อลดความเสี่ยงน้ำท่วมและยังมีการเร่งระบายน้ำในเขื่อนอีก 23 แห่งในอีก 6 จังหวัดด้วย นอกจากนี้ยังส่งทหาร, เจ้าหน้าที่ยามฝั่ง, ตำรวจ และนักดับเพลิงกว่า 22,000 นายให้เตรียมพร้อมออกปฏิบัติการ ล่าสุดกองทัพได้อพยพประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ตามหมู่เกาะต่างๆในภาคใต้ของประเทศไปยังจังหวัดคาโกชิมะแล้วเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน

ส่วนความคืบหน้าการค้นหาลูกเรือที่สูญหายของเรือบรรทุกปศุสัตว์ที่อับปางในทะเลจีนตะวันออก ทางการญี่ปุ่นได้ระงับการค้นหาชั่วคราวเพราะสภาพอากาศเลวร้าย เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น”ไห่เฉิน” หลังเจ้าหน้าที่ยามฝั่งพบลูกเรือรายที่ 3 ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ของเรือสินค้า”กัลฟ์ ไลฟ์สต็อก วัน“ ที่ล่มนอกชายฝั่งญี่ปุ่น พร้อมลูกเรือ 43 คนและปศุสัตว์ที่บรรทุกมาเกือบ 6,000 ตัว 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น “ไมสัก” เพิ่มขึ้นเป็น 19 คน แบ่งเป็นเสียชีวิตในเกาหลีใต้ 2 คน ,ในรัสเซีย 3 คน และบาดเจ็บหลายสิบคน ส่วนเกาหลีเหนือเสียชีวิต 13 คน โดยในจีนไต้ฝุ่นไมสักพัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ที่มณฑลจี๋หลินและเฮยหลงเจียงทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม ลมกระโชกแรงพัดต้นไม้หักโค่นเที่ยวบินถูกยกเลิกหรือล่าช้า 126 เที่ยว 

ขณะที่ในเมืองหนิงอาน เกิดฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำมู่ตานเจียง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่สุดในเมืองนี้ ระดับน้ำเพิ่มสูง 70 เซนติเมตร ในขณะที่แม่น้ำสายอื่นๆ ที่มีขนาดเล็กกว่ามีระดับน้ำเพิ่มสูงมากขณะที่ในเมืองฮาร์ปินมีการออกคำเตือนภัยไต้ฝุ่นใน 38 เส้นทางรถไฟ 

ด้านเกาหลีเหนือ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากไต้ฝุ่นไมสัก และสร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่บ้านเรือนประชาชนและถนนหลายสายในเมืองฮัมฮอง คลื่นทะเลซัดเข้าฝั่งทำให้เกิดน้ำท่วมถนน สายที่เชื่อมระหว่างเขตฮองนัม ในเมืองฮัมฮองกับเมืองซินจุน ซึ่งเป็นถนนที่นำไปสู่วิลล่าอันเป็นที่พักอาศัยของ “คิมจองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง