รีเซต

น้ำลำตะคองเพิ่มสูง รพ.มหาราชเตรียมรับมือเต็มที่ หวั่นฝนตกซ้ำ ขณะที่อ่างขนาดกลางล้นแล้ว 12 แห่ง

น้ำลำตะคองเพิ่มสูง รพ.มหาราชเตรียมรับมือเต็มที่ หวั่นฝนตกซ้ำ ขณะที่อ่างขนาดกลางล้นแล้ว 12 แห่ง
มติชน
30 กันยายน 2565 ( 11:24 )
43
น้ำลำตะคองเพิ่มสูง รพ.มหาราชเตรียมรับมือเต็มที่ หวั่นฝนตกซ้ำ ขณะที่อ่างขนาดกลางล้นแล้ว 12 แห่ง

วันนี้ (30 กันยายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของพายุโนรู ซึ่งได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ยังคงทำให้มีฝนตกลงมาร้อยละ 70 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทำให้สถานการณ์น้ำในลำน้ำลำตะคองช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเล็กน้อย โดยเฉพาะลำน้ำลำตะคอง ที่บริเวณชุมชนมิตรภาพซอย 4 ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานประมาณ 2 ซม. ทางเทศบาลฯ ได้ปักธงสีส้ม เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนรอบลำน้ำลำตะคอง เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน พร้อมกันนี้ได้ตั้งเต็นท์กองอำนวยการ และมีเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.21 มาช่วยกรอกกระสอบทราย แจกจ่ายให้ประชาชนนำไปกั้นป้องกันน้ำท่วมบ้านเรือน เนื่องจากขณะนี้น้ำเริ่มผุดจากท่อระบายน้ำไหลเข้าท่วมถนนในซอยแล้ว ทำให้ประชาชนที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ต้องพากันนำกระสอบทรายมากั้นน้ำหน้าบ้านกันอย่างคึกคัก

 

ขณะเดียวกันที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ก็ได้มีการนำกระสอบทรายจำนวนมาก ไปปิดประตูทางเข้าด้านหลังโรงพยาบาลทุกจุด รวมทั้งได้นำกระสอบทรายไปวางเป็นกำแพงกั้นไว้บริเวณหน้าอาคารศูนย์รังสี โรคมะเร็ง ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำลำตะคอง เนื่องจากขณะนี้พบว่าระดับน้ำในลำน้ำลำตะคอง ยังคงทรงตัว แต่ต้องเฝ้าระวังน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่อำเภอด้านบนตัวเมือง คือ อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และอำเภอขามทะเลสอ ซึ่งฝนยังคงมีตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นการป้องกันน้ำท่วมไว้ล่วงหน้าหากมีพายุลูกใหม่เข้ามาซ้ำอีก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บรวม 86% โดยแยกเป็น อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำ 90.23%, อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำ 90.33%, อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 83.78%, และอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 80.06% ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง

 

ล่าสุดวันนี้มีปริมาณน้ำเกินความจุกักเก็บแล้ว 12 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง อ.เมือง, อ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ปักธงชัย, อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ.วังน้ำเขียว, อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว, อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนบน) อ.ด่านขุนทด, อ่างเก็บน้ำหนองกก อ.พระทองคำ, อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่, อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง, อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อ.ประทาย, อ่างเก็บน้ำห้วยบง อ.ชุมพวง, อ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย, และอ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายอ่างเก็บน้ำเหล่านี้ ได้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง