รีเซต

AirTag อาจจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เหล่า Stalker ติดตามตัวคุณได้

AirTag อาจจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เหล่า Stalker ติดตามตัวคุณได้
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2564 ( 11:50 )
140
AirTag อาจจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าเอื้อประโยชน์ให้เหล่า Stalker ติดตามตัวคุณได้

AirTag อุปกรณ์ติดตามตัวสำหรับคนที่ชอบลืมของ นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ที่หลายคนให้ความสนใจ แต่ดูเหมือนว่ามันอาจจะมีปัญหาด้านความปลอดภัยเสียแล้ว



Washingtom Post ได้ทำการศึกษาความปลอดภัยในการทำงานของ AirTag แล้วพบว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังมีระบบความปลอดภัยที่ไม่รัดกุมมากพอ ทำให้คุณถูกตามตัวโดยเหล่า Stalker ได้ง่าย ถึงกับเรียกว่ามันคือ "อุปกรณ์ที่ดีมีราคาไม่แพง สำหรับเหล่า Stalker" เลยก็ว่าได้


Geoffrey Fowler คอลัมนิสต์จาก Washington Post เผยว่าเขาได้ทดลองประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยของ AirTag โดยให้เพื่อนซ่อน AirTag ไว้ในกระเป๋าของ Fowler จากนั้นเขาก็กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ผลปรากฏว่าเพื่อนของเขาสามารถติดตามตัว Fowler ได้ทุก ๆ ที่ ถึงขนาดทราบตำแหน่งที่อยู่บ้านของเขาโดยละเอียดเลยทีเดียว


Folwer กล่าวว่าแม้ AirTag จะมีฟีเจอร์ส่งเสียงแจ้งเตือน กรณีที่อยู่ไกลจากเจ้าของเกิน 3 วัน ทว่า เสียงที่แจ้งเตือนนั้นมีความดังเพียง 60 เดซิเบล และสามารถกลบเสียงได้ด้วยการห่อผ้าหนา ๆ หรือหาอะไรมากดทับไว้ ยิ่งไปกว่านั้นหาก Stalker คอยเวียนเข้ามาใกล้ AirTag ในระยะที่พอเหมาะอยู่เรื่อย ๆ AirTag ก็จะไม่ส่งเสียงเตือนใด ๆ ออกมาเลย


หรืออีกกรณีหนึ่ง หากมี AirTag ของใครไม่รู้มาอยู่ใกล้ตัว จะมีการแจ้งเตือนในแอป Find My ของผู้ที่อยู่ใกล้ที่สุด ทว่าฟีเจอร์นี้ใช้ได้เฉพาะ iPhone/iPad เท่านั้น แม้บางคนจะบอกว่าผู้ใช้ Android สามารถตรวจจับ AirTag ได้จาก NFC แต่คงไม่ใช่วิธีที่สะดวกสักเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากเหตุการณ์เกิดขึ้นกับผู้ใช้ Android พวกเขาอาจจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามี AirTag ของ Stalker อยู่ใกล้ตัว 


นี่คือจุดบกพร่องด้านความปลอดภัยอย่างหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ คาดว่า Apple น่าจะรับทราบปัญหานี้ และอาจจะเตรียมอัปเดตเฟิร์มแวร์เพื่อแก้ไขประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยให้กับ AirTag ในเร็ว ๆ นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Apple Insider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง