รีเซต

เชียงใหม่ ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่งไม่หยุด ทะลุ 1,191 ราย เร่งตั้ง รพ.สนามแห่งที่สอง

เชียงใหม่ ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่งไม่หยุด ทะลุ 1,191 ราย เร่งตั้ง รพ.สนามแห่งที่สอง
ข่าวสด
13 เมษายน 2564 ( 19:28 )
113
เชียงใหม่ ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่งไม่หยุด ทะลุ 1,191 ราย เร่งตั้ง รพ.สนามแห่งที่สอง

เชียงใหม่ ยอดผู้ป่วยโควิด ระลอกเดือน เม.ย. ทะลุ 1,000 คน เร่งตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขอประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ

 

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 64 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และนพ.อำพร เอี่ยมศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่วาง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ ระลอกเดือน เม.ย. 2564

โดยระบุว่า ในวันนี้ มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 260 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังอยู่ภายใต้การบริหารจัดการได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ผลตรวจเป็นลบก็ขอให้ระมัดระวังตนเอง หรือกักตัวให้ครบ 14 วัน ใช้แอปพลิเคชั่น CM-chana เลี่ยงไปในที่ผู้คนแออัด ล้างมือบ่อยๆ สังเกตตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น โดยเฉพาะอย่างในช่วงนี้อยู่ในช่วงเทศกาล หากต้องเดินทางขอให้ปฏิบัติตามมาตรการอยู่เสมอ

 

นพ.จตุชัย กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 รอบนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้วิเคราะห์แล้วว่าเป็นการระบาดจากพื้นที่ทองหล่อ โดยเป็นเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งจะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 14 วัน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไปในชุมชนหรือครอบครัว เพราะสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดได้เร็ว โดยในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เชียงใหม่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 200 รายทุกวัน และยอดผู้ติดเชื้อสะสมตอนนี้มีจำนวน 1,191 ราย ทำให้ต้องมีการเพิ่มเตียงที่โรงพยาบาลสนามมากขึ้น

นพ.จตุชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้สามารถขยายจำนวนเตียงรองรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่หนักมากได้ 1,500 ราย และทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลแห่งที่ 2 ของจังหวัด และจากการสำรวจพบว่ามีความพร้อมด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 2 วัน เมื่อรวมทั้งสองแห่งสามารถรองรับผู้ติดเชื้ออาการไม่หนักได้ประมาณ 2,000 ราย

 

 

ด้าน นพ.อำพร กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจำนวน 812 ราย ยังสามารถรองรับผู้ป่วยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นได้อีก โดยได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานรวมถึงระบบอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารให้กับผู้ป่วยด้วยแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้รับการสนับสนุนห้องสุขาเพิ่มเติมจากทาง SCG มาอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม เพื่อลดความแออัดของการใช้งาน

 

 

นายเจริญฤทธิ์ กล่าวถึงการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนในสื่อต่างๆ ที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนว่า ทางจังหวัดได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของจังหวัดแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จดังกล่าวแล้ว เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลแก่ประชาชน และอาจเป็นภัยต่อความมั่นคง ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคน หากพบเห็นข้อมูลหรือมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อเท็จจริงได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-211048-50 หรือคอลเซ็นเตอร์ โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5321-5183-5 และ 0-5321-5192-3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง