รีเซต

กรมอุทยานฯ เตรียมจัดงานใหญ่ แจกบัตรเที่ยวอุทยานฟรี 1 ปี

กรมอุทยานฯ เตรียมจัดงานใหญ่ แจกบัตรเที่ยวอุทยานฟรี 1 ปี
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2566 ( 08:25 )
62
กรมอุทยานฯ เตรียมจัดงานใหญ่ แจกบัตรเที่ยวอุทยานฟรี 1 ปี

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการ และย้ำให้อุทยานฯ ทุกแห่งเข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัย และการบริการนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวมากเป็นลำดับที่ 2 ของจังหวัดเชียงราย 


ในช่วงปี 2562-2563 มีนักท่องเที่ยวประมาณ 3 - 4 แสนคนต่อปี แต่ในช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 รวมถึงสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวลดลง เหลือประมาณ 1-2 แสนคนต่อปี โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2566 ปรากฏว่าภูชี้ฟ้าได้รับความสนใจจนมีนักท่องเที่ยวมากเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ สำหรับในภาพรวมปี 2566-2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 แสนคนต่อปี


นอกจากนี้ จะมีการจัดงาน "หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival " ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะความสวยงามของธรรมชาติในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่ชื่นชอบของประชาชนคนไทยโดยทั่วไป มีการจำหน่ายสินค้าชุมชน นอกจากนี้ผู้ร่วมงานจะได้รับของที่ระลึก ตลอดจนมีการแจกบัตรท่องเที่ยวอุทยานฯ ฟรี! ในระยะเวลา 1ปี


ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานฯที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่ง ของจังหวัดเชียงราย ในช่วงปี2562-2563 มีนักท่องเที่ยว ประมาณ 7 แสน - 1 ล้านคนต่อปี ในช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 และสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวลดลงเหลือประมาณ 3-5 แสนคนต่อปี


สำหรับในปี 2566-2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 7 แสนคนต่อปี ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากจากการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย


ข้อมูลจาก : สำนักอุทยานแห่งชาติ

ภาพจาก :  สำนักอุทยานแห่งชาติ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง