รีเซต

เลือกสว. 67 : กกต. เผยผู้สมัครผ่านเกณฑ์ 2,995 คน - เชิญ 21 องค์กรสังเกตการณ์

เลือกสว. 67 : กกต. เผยผู้สมัครผ่านเกณฑ์ 2,995 คน - เชิญ 21 องค์กรสังเกตการณ์
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2567 ( 11:12 )
15
เลือกสว. 67 : กกต. เผยผู้สมัครผ่านเกณฑ์ 2,995 คน - เชิญ 21 องค์กรสังเกตการณ์

วันนี้ ( 25 มิ.ย. 67 )นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งและนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ได้เชิญผู้แทนผู้แทนองค์กร 21 องค์กร อาทิ ผู้แทนองค์กรการเลือกตั้งต่างประเทศสถาน เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และองค์การระหว่างประเทศ ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกสว. ระดับประเทศ  ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม เพื่อให้ผู้แทนองค์กรการเลือกตั้งต่างประเทศองค์การระหว่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องอีกทั้งเป็นโอกาสที่ กกต. จะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้จากมุมมองของผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ


ประธานกกต. ยืนยันว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยึดแนวทางการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง บนหลักการของความโปร่งใส การมีส่วนร่วม มีประสิทธิภาพ, การอำนวยความสะดวก และหลักการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ขณะเดียวกันการประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาซึ่งตามกฏหมายให้รอไว้ 5 วัน นับแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับผลการนับคะแนนการเลือกระดับประเทศคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 หากคณะกรรมการเลือกตั้ง พิจารณาแล้วเห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้องสุจริตและเที่ยงธรรม


ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมดังกล่าวประธานกกต. ได้เดินทางไปยังอาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม  เพื่อตรวจความเรียบร้อยสถานที่จัดเลือกสว. ระดับประเทศวันพรุ่งนี้ พร้อมย้ำว่า ขณะนี้การจัดเตรียมทุกอย่างมีความพร้อมถึงร้อยละ  95 แล้ว ยืนยันไม่รู้สึกกดดันต่อการจัดเลือกสว. ครั้งนี้ แม่จะมีเสียงวิจารณ์การทำงาน  เพราะเป็นการเลือกครั้งแรก หลังมีการปรับแก้กฎหมาย 


ขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้สมัคร ผ่านเกณฑ์ระดับประเทศ 2,995 คน จากเดิม 3,000 คน  โดยถูกตัดสิทธิ์เนื่องจาก ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม ที่ศาลฎีกาได้ตัดสินแล้ว โดย จะถูกลบชื่อไป 5 คน ส่วนการร้องเรียนระดับจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ 2-3 เหตุการณ์ และระดับจังหวัดอีกทั่วประเทศ เกือบ 20 คดีที่ได้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา ได้มีการยกคำร้อง และสื่อตามมติของกกต. คือดังนั้นจึงไม่มีผู้สมัครเพิ่มขึ้น มีแต่ผู้สมัครลดลง


เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุอีกว่า กกต.ได้เข้าไป ในโรงแรม 2 แห่งที่มีผู้สมัคร พักอยู่ซึ่งพบว่า เป็นการมาพบปะ พูดคุยกัน เพื่อแนะนำตัว โดยกกต. ได้ทำหน้าที่ทั้งกระบวนการป้องกัน รวบรวมพยานหลักฐาน หากเกิดการกระทำผิด หรือฝ่าฝืนกฎหมาย การจะให้ใบเหลืองใบส้ม หรือใบแดงต่าง ๆ ก็ต้องส่ง สำนวนไปที่ศาลฎีกา จะเอาเพียงความเชื่อความเห็นอย่างเดียวไปให้ศาลไม่ได้ ต้องมีหลักฐาน ที่ศาลพอจะเชื่อได้ว่า มีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย เกี่ยวกับการเลือกสว. 


ดังนั้น ขอย้ำว่าการรวบรวมพยานหลักฐาน บางครั้ง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากส่วนหนึ่งทำถูกกฎหมาย แต่ถ้ากฎหมาย ระบุว่า การมา รวมกันแล้วผิดก็เป็นเรื่องง่าย แต่สิ่งที่ผู้สมัครทำคือเรื่องที่ถูกกฎหมาย


ภาพจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง