รีเซต

‘วราวุธ’ เผย ‘ชัชชาติ’ ต่อสายขอเครื่องสูบน้ำ บรรเทาฝนถล่ม แจง น้ำฝนทำท่วมกรุง ไม่ใช่น้ำเหนือ

‘วราวุธ’ เผย ‘ชัชชาติ’ ต่อสายขอเครื่องสูบน้ำ บรรเทาฝนถล่ม แจง น้ำฝนทำท่วมกรุง ไม่ใช่น้ำเหนือ
มติชน
13 กันยายน 2565 ( 14:15 )
78
‘วราวุธ’ เผย ‘ชัชชาติ’ ต่อสายขอเครื่องสูบน้ำ บรรเทาฝนถล่ม แจง น้ำฝนทำท่วมกรุง ไม่ใช่น้ำเหนือ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประสานมายัง ทส. เพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา นายชัชชาติได้โทรศัพท์หาตนเพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ จึงได้สั่งการไปยังกรมทรัพยากรน้ำ โดยมีการนัดหมายส่งมอบเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว จำนวน 6 เครื่อง เบื้องต้นจัดส่งให้ก่อน 4 เครื่อง ที่สถานีสูบน้ำพระโขนงในเวลา 15.00 น. วันเดียวกันนี้ ซึ่งจะติดตั้งได้ทันที

 

ส่วนอีกเครื่องหนึ่งจะมาส่งในวันที่ 19 กันยายน ขณะที่อีกหนึ่งเครื่องขณะนี้ติดตั้งอยู่ที่ศรีนครินทร์ บางนา คาดว่าจะเดินเครื่อง ได้ในวันนี้หรือพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 6 เครื่อง มาจากทุกสำนักงานในทุกภูมิภาค ซึ่งเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้วนี้ถือเป็นเครื่องขนาดใหญ่มาก มีกำลังสูบมาก หากเดินเครื่องเต็มที่จะทำให้น้ำลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ต้องหารือกับผู้ว่าฯกทม.จะสามารถพร่องน้ำได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากต้องระมัดระวังน้ำทะเลหนุนสูงด้วย เพราะถ้าน้ำทะเลหนุนสูง ศักยภาพในการผลักดันน้ำออกไปจะลำบาก จะต้องใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้น ทาง ทส.พร้อมให้การสนับสนุน กทม.

 

นายวราวุธกล่าวว่า กทม.กับ ทส.ร่วมมือกันทำงานในหลายมิติ โดยมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาโดยมีปลัด ทส.เป็นประธาน จะทำงานร่วมกันในด้านการแก้ไขปัญหามลพิษ น้ำเสีย ขยะ เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของชาวกรุงดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วม กทม.ในขณะนี้มาจากน้ำฝน ต่างจากปี 2554 ที่เป็นน้ำมาจากภาคเหนือ ส่วนน้ำเหนือจะอยู่บริเวณ จ.นครพระศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี และปริมณฑล ซึ่งกำลังพยายามพร่องน้ำระบายลงสู่อ่าวไทย ไม่ให้เข้า กทม. ย้ำว่าน้ำใน กทม.ขณะนี้คือเป็นน้ำจากฝนที่ตกใน กทม.โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง