รีเซต

ไต้ฝุ่น "ฮากูปิต" ขึ้นฝั่งกระหน่ำภาคตะวันออกจีนแล้ว

ไต้ฝุ่น "ฮากูปิต" ขึ้นฝั่งกระหน่ำภาคตะวันออกจีนแล้ว
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 14:57 )
191
ไต้ฝุ่น "ฮากูปิต" ขึ้นฝั่งกระหน่ำภาคตะวันออกจีนแล้ว

วันนี้( 4 ส.ค.63) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาของจีน รายงานว่า “ฮากูปิต” ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ประจำปีนี้ ขึ้นฝั่งที่มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของประเทศ โดยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางของพายุลูกดังกล่าว อยู่ที่ 136.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งฮากูปิต เข้ากระหน่ำเมืองเยว่ชิง เมื่อประมาณ 03.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น 

นอกจากนี้อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นฮากูปิต ทำให้เกิดฝนตกหนัก พื้นที่ทางตะวันออกและทางใต้ของมณฑลเจ้อเจียงรวมถึงฝั่งตะวันออกของมณฑลฝูเจี้ยน ก่อนหน้านี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนให้ระวังพายุ เนื่องจากไต้ฝุ่นฮากูปิต ทวีความรุนแรง คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็วลมระหว่าง 20 ถึง 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นจะเริ่มอ่อนกำลังก่อนเลี้ยวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือในตอนเช้าวันพุธ มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี




ส่วนที่เกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ฝนตกหนักหลายวัน ส่งผลให้น้ำท่วมทำให้ประชาชนกว่า 1,000 คนต้องละทิ้งบ้านเรือนและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 รายกับสูญหายอีก 13 ราย ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิต เพราะดินถล่มและรถยนต์ถูกกระแสน้ำท่วมซัดอย่างรุนแรง  ขณะเดียวกันพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรกว่า 35,000 ไร่ถูกน้ำท่วม เช่นเดียวกับทางหลวงสายสำคัญและสะพานต่างๆในกรุงโซลจมน้ำ 

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ประชุมฉุกเฉิน หลังสั่งการให้หน่วยงานต่างๆดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและป้องกันไม่ให้มีการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินเกิดขึ้นอีก

ด้านเกาหลีเหนือ สำนักข่าวของรัฐเตือนประชาชนให้ระวังเพราะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วม เนื่องจากบางพื้นที่เผชิญฝนตกหนัก ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพในเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือ เปิดประตูระบายน้ำจากเขื่อนบริเวณพรมแดนเมื่อวานนี้โดยไม่แจ้งให้เกาหลีใต้ทราบล่วงหน้า 

ส่วนที่สหรัฐ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดาแจ้งว่า พายุเฮอริเคน”อีซาอียาห์” ขึ้นกระหน่ำพื้นที่ทางใต้ของรัฐนอร์ทแคโรไลนาแล้ว ด้วยความเร็วลมสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ก่อนเคลื่อนตัวไปทางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.  เมืองฟิลาเดลเฟีย และนครนิวยอร์ก คาดว่าจะเกิดลมกระโชกแรงและคลื่นสูงซัดฝั่งตามแนวชายฝั่งทั้งรัฐนอร์ทแคโรไลนากับรัฐเซาท์แคโรไลนารวมถึงเกิดฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน 





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง