รีเซต

กรมการแพทย์ ห่วงติดเชื้อกักตัวเอง เสี่ยงปอดบวมไม่รู้ตัว เผยสายพันธุ์อังกฤษ รักษาเหมือนเดิม

กรมการแพทย์ ห่วงติดเชื้อกักตัวเอง เสี่ยงปอดบวมไม่รู้ตัว เผยสายพันธุ์อังกฤษ รักษาเหมือนเดิม
ข่าวสด
17 เมษายน 2564 ( 16:48 )
118
กรมการแพทย์ ห่วงติดเชื้อกักตัวเอง เสี่ยงปอดบวมไม่รู้ตัว เผยสายพันธุ์อังกฤษ รักษาเหมือนเดิม

กรมการแพทย์ ห่วงติดเชื้อกักตัวเอง เสี่ยงปอดบวมไม่รู้ตัว เผยโควิดระลอกใหม่สายพันธุ์อังกฤษ รักษาไม่ต่างจากเดิม สั่งยาเพิ่ม 5 แสนเม็ด ใช้ได้ถึงสิ้น พ.ค.

 

 

วันที่ 17 เม.ย.64 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า แม้การระบาดของโรคโควิด 19 ในระลอกใหม่นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ แต่การรักษาไม่ได้แตกต่างจากเดิม เนื่องจากอาการคนไข้ส่วนใหญ่คล้ายเดิม แต่พบภาวะปอดอักเสบเพิ่มมากขึ้น ส่วนอัตราตายคงที่

 

 

ที่น่ากังวล คือ ผู้ติดเชื้อบางคนไม่รู้ตัวว่ามีภาวะปอดอักเสบ จึงยังคงใช้ชีวิตตามปกติ เรียกว่าภาวะ Happy Pneumonia จึงเป็นสาเหตุที่ต้องนำตัวผู้ติดเชื้อมารับการรักษาในสถานพยาบาลหรือดูอาการที่ รพ.สนาม หรือ Hospitel ซึ่งจะมีการวัดค่าความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด ทำให้สามารถรู้ได้ว่ามีอาการหรือไม่

 

 

ซึ่งการกักตัวเองที่บ้านไม่เข้ารับการรักษาจะสังเกตอาการปอดบวมได้ยาก สำหรับยารักษายังเน้นการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งสต๊อกยามีประมาณ 4 แสนเม็ด ช่วงการระบาดเม.ย. มีการใช้ยาวันละ 2 หมื่นเม็ด

 

 

"ขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม สั่งซื้อยาเพิ่มอีก 500,000 เม็ด คาดว่ายาดังกล่าวจะมาถึงไทยในวันที่ 29 เม.ย.

 

 

หากได้รับยาที่สั่งซื้อใหม่ รวมกับสต๊อกยาเดิมจะทำให้ยามีเพียงพอใช้ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. หากตัวเลขผู้ป่วยไม่ได้อยู่ในระดับสูงมากนัก เฉลี่ยวันละประมาณ 1,000 คนแต่ไม่เกิน 2,000 คน" นพ.สมศักดิ์กล่าว

 

 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์รักษาโรคโควิด 19 ส่วนใหญ่ใช้ในกลุ่มประเทศอาเซียนและเอเชียมากกว่าทางยุโรป ทำให้การผลิตและการสั่งซื้อแม้ในสถานการณ์ที่ทั่วโลกมีการระบาดหนักก็ไม่ได้กระทบกับตัวยาดังกล่าว

 

 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ผู้ป่วยโควิด 19 รอบใหม่มีอาการรุนแรงขึ้นจากการรักษาในช่วง 16 วันที่ผ่านมาพบว่า สาเหตุใหญ่คือความอ้วน ทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นแม้ไม่มีโรคประจำตัว แต่ส่วนใหญ่โรคอ้วนก็มักมากับโรคเบาหวาน ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยง่ายระมัดระวังตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง