รีเซต

บาทหลวงถูกยิงในเมืองลียง ฝรั่งเศส ผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้

บาทหลวงถูกยิงในเมืองลียง ฝรั่งเศส ผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้
Xinhua
1 พฤศจิกายน 2563 ( 10:42 )
100
บาทหลวงถูกยิงในเมืองลียง ฝรั่งเศส ผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้

ปารีส, 1 พ.ย. (ซินหัว) -- ฟรานซ์ อินโฟ เครือข่ายวิทยุของรัฐบาลฝรั่งเศสรายงานว่า เมื่อบ่ายวันเสาร์ (31 ต.ค.) เกิดเหตุชายมีอาวุธยิงบาทหลวงนิกายกรีกออร์ธอดอกซ์จนบาดเจ็บสาหัส ที่ใจกลางเมืองลียง เมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะหลบหนีไป

รายงานระบุว่าเมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บาทหลวงวัย 52 ปีถูกยิง 2 นัด ขณะกำลังปิดโบสถ์และมีอาการวิกฤต

ลูโดวิก แกสเซียร์ ผู้แทนของหน่วยงานตำรวจฝรั่งเศสระบุว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายชาวเมดิเตอร์เรเนียนสูงราว 190 เซนติเมตร " เหมือนว่าเขาจะซ่อนปืนลูกซองสั้นระบบปั๊ม-แอกชั่นไว้ใต้เสื้อคลุม เขาใช้ปืนดังกล่าวยิงบาทหลวงและหนีไป"

ตำรวจเข้าปิดพื้นที่ในทันทีและขอให้ประชาชนออกห่างจากจุดเกิดเหตุ ด้านสำนักงานอัยการเมืองลียงได้ดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ในครั้งนี้และระบุว่ายังไม่พบหลักฐานชัดเจนที่จะเชื่อมโยงเหตุการณ์นี้กับการก่อการร้าย

ด้านกรีกอรี ดูเซ็ต นายกเทศมนตรีเมืองลียงที่เดินทางมายังที่เกิดเหตุกล่าวว่าตนยังไม่ตัดข้อสันนิษฐานใดทิ้ง หรือเอนเอียงไปทางสมมุติฐานใดเป็นพิเศษ

ขณะที่ฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเดินทางเยือนภูมิภาคแซน-มารีตีม ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสเพื่อ "ให้มั่นใจว่ามีการส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม" สำหรับปกป้องศาสนสถานและโรงเรียน หลังเกิดเหตุการโจมตีด้วยมีดที่โบสถ์ในเมืองนีซเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ต.ค.) โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าเขากำลังเดินทางกลับกรุงปารีสเพื่อประเมินเหตุการณ์ล่าสุดนี้

เหตุยิงบาทหลวงครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตำรวจฝรั่งเศสกำลังสืบสวนหาแรงจูงใจและเหตุการณ์แวดล้อมของเหตุชายชาวตูนิเซียวัย 21 ปี ใช้มีดแทงประชาชนเสียชีวิต 3 ราย ที่โบสถ์นอเทรอ ดาม บาซิลิกา ในเมืองนีซ

กัสเต็กซ์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ (31 ต.ค.) ว่ากระทรวงกิจการภายในได้จัดตั้งหน่วยงานรับมือภาวะวิกฤตขึ้นหลังเกิดเหตุยิงบาทหลวงขึ้นที่เมืองลียง

ก่อหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (30 ต.ค.) เจราล์ด ดาร์มานอง รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศสกล่าวเตือนว่าอาจเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นอีกในฝรั่งเศสเพราะ "ปัจจุบันฝรั่งเศสกำลังตกเป็นเป้าโจมตี" เนื่องจากฝรั่งเศสกำลัง "ทำสงครามกับอุดมการณ์อิสลาม"

อนึ่ง ฝรั่งเศสอยู่ในช่วงระแวดระวังเป็นพิเศษ หลังเกิดเหตุตัดศีรษะครูประวัติศาสตร์หน้าโรงเรียนมัธยมศึกษาในแถบชานเมืองกรุงปารีสเมื่อวันที่ 16 ต.ค. และเกิดเหตุโจมตีด้วยมีดใกล้สำนักงานเก่าของนิตยสารเสียดสี ชาร์ลี เอบโด ในใจกลางกรุงปารีส เมื่อวันที่ 25 ก.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง