รีเซต

10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ประจำปี 2022

10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ประจำปี 2022
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2565 ( 06:47 )
350
10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ประจำปี 2022

จุดสิ้นสุดของรหัสผ่าน

การล็อกอิน (Log in) โดยใช้ลิงก์ที่ส่งทางอีเมล, ข้อความแจ้งเตือน และการสแกนไบโอเมตริกซ์ (Biometric scan) แทนการใช้รหัสผ่านแบบเดิม ซึ่งไม่จำเป็นต้องจำ อีกทั้งยังปลอดภัยกว่า


การติดตามตัวแปรเชื้อไวรัสโควิด 19 (Covid 19)

เทคโนโลยีการจัดลำดับจีโนม (Genome) หรือการจัดลำดับข้อมูลทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด 19 ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามการแพร่กระจายของไวรัสโควิด 19 พร้อมตรวจจับและเตือนเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว


แบตเตอรี่กริดที่ใช้งานได้ยาวนาน

แบตเตอรี่เหล็กชนิดใหม่ ทำจากวัสดุเหลือใช้ สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในธรรมชาติไว้ใช้ได้มากกว่า แต่มีราคาที่ถูกกว่า


ปัญญาประดิษฐ์สำหรับการพับของโปรตีน

ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ดังกล่าวมีชื่อว่าอัลฟาโฟล์ด2 (AlphaFold2) สำหรับศึกษาวิธีที่โปรตีนพับตัว ซึ่งเป็นตัวกำหนดกิจกรรมของมัน เพื่อนำมาออกแบบยาสำหรับโรคต่าง ๆ


วัคซีนมาลาเรีย

วัคซีนมาลาเรียชนิดใหม่ที่ได้รับอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) สามารถช่วยชีวิตคนหลายแสนคนทุกปี นอกจากนี้ยังเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกสำหรับการติดเชื้อปรสิต


ตรวจสอบการทำธุรกรรม

การตรวจสอบการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน (Blockchain) โดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามากนัก อีเธอเรียม (Ethereum) วางแผนที่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบดังกล่าวในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ลดการใช้พลังงานลง 99.95 เปอร์เซ็นต์


ยาป้องกันโควิด

ยาตัวใหม่จากบริษัท ไฟเซอร์ (Prifer) ช่วยป้องกันไวรัสโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดด้วย


เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชัน

เครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กสำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้า สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


ข้อมูลสังเคราะห์สำหรับปัญญาประดิษฐ์

ฐานข้อมูลสังเคราะห์ที่มีข้อมูลสังเคราะห์จำนวนมาก เพื่อให้สำหรับการฝึกปัญญาประดิษฐ์ แก้ปัญหาความยุ่งเหยิงของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของเจ้าของข้อมูลที่มีตัวตนจริง


โรงงานกำจัดคาร์บอน

โรงงานกำจัดก๊าซคาร์บอนในอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยล่าสุดมีการเปิดตัวแล้วในไอซ์แลนด์ สามารถดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 40,000 ตันต่อปี


ข้อมูลจาก www.technologyreview.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง