รีเซต

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ดิจิต (Digit) เริ่มต้นทำงานในโรงงาน Spanx สหรัฐอเมริกา

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ดิจิต (Digit) เริ่มต้นทำงานในโรงงาน Spanx สหรัฐอเมริกา
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2567 ( 12:40 )
21
หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ดิจิต (Digit) เริ่มต้นทำงานในโรงงาน Spanx สหรัฐอเมริกา

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ภาพของโรงงานอุตสาหกรรมอาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อบริษัท อะจิลิตี้ โรบอติกส์ (Agility Robotics) ในประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ดิจิต (Digit) หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ เข้ามาใช้งานในโรงงานเป็นครั้งแรก โดยบริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทด้านโลจีสติกส์จีเอ็กโอ (GXO) 


งานแรก ๆ ของหุ่นยนต์ดิจิต (Digit) คือ ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายถังพลาสติกในโรงงานสแปนก์ส (Spanx) รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นงานที่ยังไม่ซับซ้อนมากนัดและค่อนข้างสิ้นเปลืองเวลาหากใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่เปิดเผยจำนวนของหุ่นยนต์ที่ถูกใช้งานในโรงงานและรายละเอียดการทำงานทั้งหมดที่หุ่นยนต์ทำในโรงงาน


รายละเอียดของเงื่อนไขสัญญาบริษัท จีเอ็กโอ (GXO) นำหุ่นยนต์ดิจิต (Digit) ไปใช้งานในรูปแบบของ RaaS หรือ Robots as a service หรือ การนำหุ่นยนต์ไปใช้งานก่อนแบบไม่ต้องซื้อขาด ซึ่งวิธีการนี้สามารถทำให้ลูกค้าผู้ใช้หุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินสูง และสามารถเลื่อนการจ่ายเงินล่วงหน้าได้ แต่ยังคงสามารถใช้การอัปเดตซอฟต์แวร์ และระบบสนับสนุนต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


เพ็กกี้ จอห์นสัน (Peggy Johnson) ซีอีโอของบริษัท อะจิลิตี้ โรบอติกส์ (Agility Robotics) เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์ TechCrunch ว่าในอนาคตตลาดของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สามารถเติบโตได้อีกมาก บริษัทมีความภูมิใจที่เป็นบริษัทแรกของที่นำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มาใช้งานในโรงงาน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าประหยัดต้นทุนและเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ของโรงงานได้ โดยบริษัทจะพัฒนาความสามารถของหุ่นยนต์ให้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อยกระดับและตอบสนองความต้องการของลูกค้า


สำหรับหุ่นยนต์ดิจิต (Digit) เป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มนุษย์ใช้งาน หุ่นยนต์นี้มีลักษณะคล้ายมนุษย์ ความสูง 5 ฟุต 9 นิ้ว น้ำหนัก 140 ปอนด์ หรือ 63.5 กิโลกรัม หุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยขาและแขนสองข้าง ทำให้มันสามารถทำงานหลากหลายประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การหยิบจับสิ่งของ การเคลื่อนย้ายสิ่งของ และการทำงานในโรงงานหรือโกดังสินค้า



ที่มาของข้อมูล

Newatlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง