รีเซต

ฟินแลนด์เปิดตัวโรงไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผลิตไฟฟ้าด้วยไฮโดรเจน

ฟินแลนด์เปิดตัวโรงไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผลิตไฟฟ้าด้วยไฮโดรเจน
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 12:58 )
92
ฟินแลนด์เปิดตัวโรงไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผลิตไฟฟ้าด้วยไฮโดรเจน

บริษัทเทคโนโลยี วาตซิลลา (Wärtsilä) ในประเทศฟินแลนด์ เปิดตัวโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังไฮโดรเจนในโลกในการผลิตไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการผลิตระบบไฟฟ้าในอนาคต ที่มุ่งเน้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์


เครื่องยนต์ที่ว่านี้คือ วาตซิลลา เทอร์ตี้วัน (Wärtsilä 31) เป็นเครื่องยนต์สี่จังหวะที่มีประสิทธิภาพสูง ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานทางทะเลและโรงไฟฟ้า มีความสามารถในการใช้เชื้อเพลิงได้หลายประเภท เช่น น้ำมันดีเซล ก๊าซธรรมชาติ และไฮโดรเจน


สำหรับตัวโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ได้รับการออกแบบมา ให้ใช้เครื่องยนต์ดังกล่าว มาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบโครงข่ายพลังงานหมุนเวียน ที่อาจจะสร้างพลังงานได้ไม่ต่อเนื่อง เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ซึ่งจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีในสถานการณ์ที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ด้วยการใช้พลังงานไฮโดรเจน ก็จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ โดยตัวโรงไฟฟ้ารองรับการใช้ไฮโดรเจนได้แบบสมบูรณ์ และทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเพิ่มกำลังรวมถึงเชื่อมต่อ และส่งกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบของโครงข่ายไฟฟ้าได้ในเวลา 30 วินาที ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว


อย่างไรก็ตามตอนนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังไฮโดรเจนของบริษัท ยังไม่ได้มีการเผยรายละเอียดออกมามากนัก โดยบริษัทอยู่ในระหว่างการขอรับรองจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองอีก 2 ครั้ง ก่อนที่บริษัทจะสามารถเริ่มโครงการก่อสร้างได้ ส่วนตัวเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจนที่ใช้ภายใน บริษัทคาดว่าจะสามารถผลิตและส่งมอบได้ ภายในปี 2026 นี้


ตามรายงานขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA (International Energy Agency) เผยว่า การใช้พลังงานไฮโดรเจน จะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในการช่วยบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2050 โดยคาดว่าจะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในการผลิตไฟฟ้า ทำให้การสร้างโรงไฟฟ้าไฮโดรเจน ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย


ข้อมูลจาก energylivenewsnewatlasenergypowerprogress

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง