รีเซต

MIT สร้างเครื่องควบคุมความฝันออกมาได้แล้ว !!

MIT สร้างเครื่องควบคุมความฝันออกมาได้แล้ว !!
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2563 ( 07:31 )
1.1K
MIT สร้างเครื่องควบคุมความฝันออกมาได้แล้ว !!

หากมนุษย์ควบคุมความฝันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? ... ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ เมื่อนักวิจัยของ MIT ได้ทำการสร้างอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Dormio ขึ้นมา Dormio จะทำการสวมใส่ไว้ที่ข้อมือของเรา เพื่อติดตามการนอนหลับในทุกค่ำคืน นอกจากนี้ MIT ยังได้ค้นพบวิธีปลูกฝังความคิดในจิตใจของผู้คนในขณะนอนหลับ โดยเมื่อเราต้องการจะเห็นความฝันรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เราสามารถให้ Dormio เชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชันหนึ่งที่ทำหน้าที่ส่งเสียงเตือนเพื่อส่งข้อมูลความฝันที่อยากให้เราได้ฝันไปซ้ำ ๆ ในช่วงแรกของการนอนหลับ (Hypnagogia) เพื่อให้เราฝันไปถึงเรื่องที่ต้องการได้ 


ช่วงการนอนหลับที่ถูกเรียกว่า Hypnagogia คือช่วงที่เราเริ่มฝันก่อนที่จะหลับสนิท ในช่วงนี้เราจะยังสามารถรับเสียงอยู่ได้ ซึ่งเสียงที่ได้ยินจะส่งผลอย่างมากไปถึงเนื้อหาของความฝัน Dormio จะทำให้เราสามารถเลือกความฝันที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะฝันที่สร้างสรรค์ ประสบการณ์ หรือปัญหาทางอารมณ์ที่การจะแก้ไขก็สามารถทำได้

ในการทดลอง นักวิจัยของ MIT ได้ให้ผู้เข้าทดสอบฝันถึงต้นไม้ ซึ่งผู้ทดสอบ 67% บอกว่าพวกเขานั้นเห็นต้นไม้จริง ๆ ซึ่งจากคำบอกเล่าผู้ฝันจะเห็นต้นไม้ในความฝัน ส่วนเรื่องที่ฝันจะดำเนินแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล นอกจากนี้ตัวนักวิจัยของ MIT เองยังทำให้ตนเองฝันถึงน้ำพุช็อคโกแลตที่ตนเองเคยเห็นในหนังได้แล้วอีกด้วย จากรายงานบ่งชี้ให้เห็นว่า ความฝันที่ถูกควบคุมได้นี้จะทำให้ผู้คนมีความคิดที่สร้างสรรค์ขึ้น รวมไปถึงยังสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้เพื่อแก้อาการลาดเจ็บและความเครียดได้ด้วย


แหล่งที่มา sciencetimes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง