รีเซต

ล้อมปราบเยาวชนเมียนมาในย่างกุ้งกลางดึก ยูเอ็นวอนเลี่ยงรุนแรง

ล้อมปราบเยาวชนเมียนมาในย่างกุ้งกลางดึก ยูเอ็นวอนเลี่ยงรุนแรง
มติชน
9 มีนาคม 2564 ( 07:37 )
83
ล้อมปราบเยาวชนเมียนมาในย่างกุ้งกลางดึก ยูเอ็นวอนเลี่ยงรุนแรง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาล้อมปราบกลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นวัยรุ่นหลายร้อยคนในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาในนครย่างกุ้ง พร้อมกับขู่ว่าจะตามล่าตัวโดยบุกค้นบ้านทุกหลังในพื้นที่ดังกล่าว

รายงานข่าวเผยว่ามีผู้ประท้วงหลายร้อยคนไม่สนใจการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงค่ำคืน และยังออกมาชุมนุมบนท้องถนนในนครย่างกุ้ง เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนเยาวชนในเขตซานชวง ที่ถูกเจ้าหน้าที่ล้อมเอาไว้

ตำรวจได้ยิงปืนและใช้ระเบิดแสงเพื่อจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงในเขตซานชวง พร้อมกับประกาศว่าจะทำการตรวจสอบบ้านทุกหลัง และใครก็ตามที่อยู่อาศัยนอกพื้นที่จะต้องถูกลงโทษ เช่นเดียวกับผู้ที่ให้ที่พักพิงกับบุคคลเหล่านี้

ด้านโฆษกของนายอันโตนิอู กุแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเผยว่า นายกุแตร์เรสเรียกร้องให้ใช้ความอดทนอดกลั้นขั้นสูงสุด พร้อมกับขอให้มีการปล่อยตัวทุกคนให้ได้รับความปลอดภัยโดยปราศจากความรุนแรงหรือการจับกุม

เอ็มทีเค ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของเมียนมาและชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กในช่วงเช้าวันที่ 9 มีนาคมว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าฝ่ายความมั่นคงจะถอนกำลังออกไป และมีรายงานผู้ถูกจับกุมในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว 20 คน หลังตำรวจได้บุกค้นบ้านเรือนในเขตซานชวง

ก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเมียนมาระบุว่า ความอดทนของรัฐบาลได้หมดลงแล้ว ขณะที่พยายามจะทำให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุดในการยุติการออกมาประท้วง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องการความสงบและเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการอย่างจริงจังต่อกลุ่มผู้ประท้วง

ล่าสุดมีรายงานผู้ประท้วงเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางตอนเหนือของเมียนมาและที่ราบลุ่มแม่น้ำอิรวดี โดยขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย และอีกกว่า 1,800 คนถูกจับกุมตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง