รีเซต

กรมวิทยาศาสตร์ฯ ยัน ATK ตรวจโควิดได้ ยังไม่ชัดโอไมครอนแพร่ทางอากาศ

กรมวิทยาศาสตร์ฯ ยัน ATK ตรวจโควิดได้ ยังไม่ชัดโอไมครอนแพร่ทางอากาศ
มติชน
2 ธันวาคม 2564 ( 15:41 )
16
กรมวิทยาศาสตร์ฯ ยัน ATK ตรวจโควิดได้ ยังไม่ชัดโอไมครอนแพร่ทางอากาศ

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมของห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (แล็บ) รองรับการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) เพื่อหาเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนในหลายประเทศทั่วโลก ว่า ยังยืนยันว่าวิธีตรวจ RT-PCR ยังพบการติดเชื้อโควิด-19 ได้ เพราะแล็บที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์ฯ กำชับว่าให้ตรวจหลายตำแหน่ง ขณะที่ชุดตรวจ ATK ที่ประชาชนตรวจด้วยตัวเอง ข้อมูลขณะนี้พบว่า จุดที่ใช้ตรวจมาจากโปรตีนที่อยู่คนละจุดกับการกลายพันธุ์

 

“การตรวจ ATK วันนี้ ยังไม่เห็นประเด็นปัญหาอะไร แต่หากมีข้อมูลเพิ่ม เราก็ต้องให้แต่ละบริษัทที่ได้รับอนุญาตนำเข้าชุดตรวจจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เอาข้อมูลมาแสดงว่า ตรวจในตำแหน่งไหน อย่างไร” นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวอีกว่า กรมวิทยาศาสตร์ฯ ได้ตรวจคุณภภาพของ ATK ไปแล้ว 30 ยี่ห้อ ที่มีข้อมูล พบว่า ATK ยังตรวจได้ ดังนั้น ประชาชนยังใช้ได้ปกติ ที่สำคัญคือ ยังไม่มีสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศไทย ข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์ในกลุ่มผู้เดินทางเข้าไทย ที่มีผลตรวจ RT-PCR เป็นบวก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64 กว่า 300 คน ก็ยังไม่พบสายพันธุ์โอไมครอนแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า สายพันธุ์โอไมครอนสามารถแพร่เชื้อทางอากาศได้ (Airborn) นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ก็มีผู้ตั้งข้อสังเกตไว้ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลสรุปในเรื่องนี้

“การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศก็มีข้อมูลส่วนนี้น้อย แม้กระทั่งสายพันธุ์เดิม ก็มีคนบอกว่าสามารถแพร่ทางอากาศได้ แต่ก็ไม่ได้แพร่ไปได้ไกล บางครั้งการแยกระหว่างฝอยละอองเล็กๆ ที่ลอยไป กับการแพร่ทางอากาศได้จริงๆ มันแยกกันยาก แต่ถ้าแพร่ทางอากาศได้จริง ก็หนักหนา เช่น หากอยู่ห้องเดียวกัน โรงอาหารเดียวกัน แต่ที่เราพบข้อเท็จจริง คือ ยิ่งห่าง โอกาสยิ่งน้อยมาก” นพ.ศุภกิจ กล่าวและว่า เข้าใจว่าสถานการณ์โควิด-19 เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงอยากทุกคนติดตามสถานการณ์ อย่างไม่ตกใจ ที่สำคัญคือ ยังต้องเข้มงวด การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมืออยู่ตลอดเวลาเช่นเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง