รีเซต

ผชช.UN ร้อง EU 'อุดช่องว่างทางกฎหมาย' คุ้มครองเด็กจากการละเมิดทางเพศออนไลน์

ผชช.UN ร้อง EU 'อุดช่องว่างทางกฎหมาย' คุ้มครองเด็กจากการละเมิดทางเพศออนไลน์
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:32 )
99
ผชช.UN ร้อง EU 'อุดช่องว่างทางกฎหมาย' คุ้มครองเด็กจากการละเมิดทางเพศออนไลน์

เจนีวา, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- ขณะที่ทั่วโลกร่วมให้ความสำคัญในวันแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยขึ้น (Safer Internet Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 9 ก.พ. ของทุกปี ผู้เชี่ยวชาญสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรป  (EU) "อุดช่องว่างทางกฎหมาย"  ในการคุ้มครองเด็กจากการละเมิดทางเพศทางออนไลน์

 

"ข้อเท็จจริงที่ว่าปัจจุบันสหภาพยุโรปยังไม่มีกฎหมายใดที่อนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ตรวจสอบและรายงานการละเมิดทางเพศเด็กทางออนไลน์ นั้นเป็นเรื่องที่ฉันกังวลเป็นอย่างยิ่ง" มามา ฟาติมา ซิงฮาเทห์ (Mama Fatima Singhateh) ผู้เสนอรายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านการขายและการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก กล่าวเมื่อวันพุธ (10 ก.พ.)

 

ซิงฮาเทห์กล่าวว่าหากไม่มีการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกฎหมายชั่วคราว เพื่อใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีในการจัดการปัญหานี้ต่อไป จะมีเด็กจำนวนมากตกเป็นเหยื่อโดยไม่ได้รับการช่วยเหลือและไม่มีผู้ใดได้รับโทษ

 

โจเซฟ คานนาตาซี (Joseph Cannataci) ผู้เสนอรายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านสิทธิในความเป็นส่วนตัว เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปตรวจสอบกรอบการทำงานทางกฎหมายของตน เพื่อให้เกิดการดำเนินการโดยสมัครใจจากบริษัทต่างๆ ในเรื่องการตรวจจับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กบนโลกออนไลน์อย่างเหมาะสมและชอบด้วยกฎหมาย

 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังเน็ตคลีน (NetClean) บริษัทเทคโนโลยีรายหนึ่งทำการสำรวจด้านการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งยืนยันว่าการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้อาชญากรรมการล่วงละเมิดทางเพศเด็กทางออนไลน์เพิ่มขึ้นทั่วโลก

 

ด้านยูโรโพล หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรปเองก็ได้เตือนว่ากิจกรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับการละเมิดทางเพศและการหาประโยชน์จากเด็กนั้นมีมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง