รีเซต

อิตาลีคุมตัวหมอ ถูกแฉฉีดยาฆ่า 2 ผู้ป่วย เพิ่มเตียงว่าง ในโรงพยาบาลรักษาโควิด

อิตาลีคุมตัวหมอ ถูกแฉฉีดยาฆ่า 2 ผู้ป่วย เพิ่มเตียงว่าง ในโรงพยาบาลรักษาโควิด
ข่าวสด
27 มกราคม 2564 ( 21:45 )
39
อิตาลีคุมตัวหมอ ถูกแฉฉีดยาฆ่า 2 ผู้ป่วย เพิ่มเตียงว่าง ในโรงพยาบาลรักษาโควิด

อิตาลีคุมตัวหมอ - วันที่ 27 ม.ค. เดอะ ไทม์ รายงานความสะเทือนใจจรรยาบรรณแพทย์ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในอิตาลีว่า นพ.คาร์โล มอสกา วัย 47 ปี ถูกจับกุมหลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยสังหารผู้ป่วย 2 ราย "เพื่อให้เตียงผู้ป่วยว่างขึ้น" ในแผนกฉุกเฉินที่ตัวเองรับผิดชอบ ที่โรงพยาบาล แคว้นลอมบาร์เดีย ทางเหนือของประเทศ เมื่อเดือนมี.ค.2563

 

 

ภายหลังที่บรรดาพยาบาลพบพิรุธของนพ.มอสกาในข้อความทางแอปพลิเคชั่นการสนทนา วอตส์แอปป์ ว่า ฉีดยาสลบในปริมาณถึงตาย ให้ผู้ป่วย 2 ราย ได้แก่ นาตาเล บัสซี อายุ 61 ปี และ อังเกโล ปาเลตตี อายุ 80 ปี ตามคำฟ้องของอัยการ

เอกสารศาลระบุว่า นพ.มอสกาฉีด ซูซาเมโทเนียม คลอไรด์ และ โปรโพฟอล ซึ่งนำมาใช้วางยาสลบผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อสามารถใส่ท่อช่วยหายใจได้ และพนักงานอัยการระบุว่า ผู้ป่วยทั้งสอง (ไม่ได้ป่วยโควิด-19) ไม่เคยใส่ท่อช่วยหายใจ จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องใช้ยาสลบ

 

 

พนักงานอัยการได้รับการแจ้งเบาะแสเมื่อปลายเดือนเมษายนปีที่แล้ว เป็นข้อความการสนทนาทางวอตส์แอปป์ที่นพ.มอสกาที่อยู่ระหว่างการถูกสอบสวนขอให้เหล่าพยาบาลให้ปากคำว่าเรื่องราวปกติและโน้มน้าวให้พยาบาลแถลงเท็จ

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบผู้ป่วยที่เสียชีวิตอีก 3 คน ว่าเกี่ยวข้องกับนพ.มอสกาหรือไม่ หลังระบุว่านพ.มอสกาอาจเปลี่ยนแปลงเวชระเบียนผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแลว่ามีโอกาสเสียชีวิตเนื่องจากรักษาไม่หาย และไม่เพิ่มความสงสัยให้คนอื่น

 

ขณะที่นพ.มอสกาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และว่าไม่เคยฉีดยาสลบและไม่เคยเอาชีวิต แต่เป็นการช่วยชีวิตผู้ป่วย ตอนนี้นพ.มอสกาถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวและอยู่ระหว่างกักบริเวณที่บ้านส่วนตัวในเมืองมันโตวา แคว้นลอมบาร์เดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง