รีเซต

โคลอมเบียสร้างบ้านพิมพ์ 3 มิติจากดิน เป้าหมายช่วยผู้มีรายได้น้อย ราคาหลังละ 3.4 หมื่นบาท

โคลอมเบียสร้างบ้านพิมพ์ 3 มิติจากดิน เป้าหมายช่วยผู้มีรายได้น้อย ราคาหลังละ 3.4 หมื่นบาท
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2567 ( 09:50 )
20
โคลอมเบียสร้างบ้านพิมพ์ 3 มิติจากดิน เป้าหมายช่วยผู้มีรายได้น้อย ราคาหลังละ 3.4 หมื่นบาท

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Development Program หรือ UNDP) ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนประเทศต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความยากจน กำลังวางแผนที่จะใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติขั้นสูงชื่อ เครน วาสป์ (Crane WASP) หรือรู้จักกันในชื่อ เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบอินฟินิตี้ (The Infinity 3D Printer) จากบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติสัญชาติอิตาลีอย่าง วาสป์ (WASP ย่อมาจาก World’s Advanced Saving Project หรือ โครงการประหยัดขั้นสูงของโลก) เพื่อนำมาสร้างบ้าน ช่วยกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในประเทศโคลอมเบีย




เครน วาสป์ (Crane WASP) เป็นเครื่องพิมพ์ที่ออกแบบมาให้เป็นแบบโมดูลแยกกัน สามารถถอด ประกอบเข้าใหม่ และสามารถทำงานร่วมกันได้ มีความเอนกประสงค์สูง เคลื่อนย้ายได้ และสามารถวางได้แม้ในพื้นที่ขรุขระ ทำให้มันสามารถนำไปใช้ในพื้นที่ที่เข้าถึงยากเช่น ทะเลทราย ป่า และภูเขา นอกจากนี้บริษัทยังเผยว่าตัวเครื่องใช้พลังงานต่ำด้วย 


สำหรับเครื่องพิมพ์มีโครงสร้างแบบที่เรียกว่า "เดลต้า (Delta)" หรือก็คือมี 4 เสาค้ำ วางตัวเป็นรูป 3 เหลี่ยม มีเสาค้ำตรงจุดกึ่งกลาง ซึ่งเสากลางนี้เชื่อมต่อกับตัวโมดูลเครื่องพิมพ์หลัก ตัวเครื่องพิมพ์หลักนี้สามารถประกอบรวมกับโมดูลอื่น ๆ ได้หลายแบบตามพื้นที่ทำงาน 


โดยโมดูล 1 ตัว จะสามารถพิมพ์บ้านออกมาได้ในพื้นที่เส้นผ่านศูนย์กลาง 8.2 เมตร และสูง 3 เมตร แต่สามารถขยายได้โดยการเพิ่มโมดูลส่วนอื่นและแขนเข้าไป ทั้งนี้ในพื้นที่การพิมพ์เดียวกัน ไม่จำเป็นต้องใช้การตั้งค่าแบบเดียวกัน เพราะเครื่องพิมพ์สามารถกำหนดค่าใหม่ได้และปรับเปลี่ยนได้ตามความคืบหน้าของการก่อสร้าง บริษัทรายงานว่า เมื่อ Crane WASP หลายตัวทำงานร่วมกัน พวกมันจะสร้างพื้นที่การพิมพ์ที่แทบไม่มีขีดจำกัด สร้างบ้านขยายออกไปเป็นหมู่บ้าน ซึ่งผู้ควบคุมสามารถปรับให้เข้ากับการออกแบบสถาปัตยกรรมที่หลากหลายได้


เครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้ ยังสามารถใช้ทรัพยากรการพิมพ์จากธรรมชาติได้ เช่น วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และดินในท้องถิ่น ทำให้ไม่ต้องขนส่งวัสดุมาจากพื้นที่ห่างไกล ลดต้นทุนค่าขนส่งลงได้อย่างมาก ดังนั้นบ้านที่สร้างจึงมีราคาที่ไม่สูงมากนัก โดยอยู่ที่หลังละประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,000 บาท




การออกแบบเครื่องพิมพ์ Crane WASP ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตัวต่อเมสัน (Mason Wasp หรือ Potter Wasp) ซึ่งเป็นแมลงตัวเล็กที่ใช้โคลนสร้างรัง ตัวเครื่องพิมพ์เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2012 โดยจะนำเครนก่อสร้างแบบเดิมมาปรับโฉมใหม่ โดยใช้เทคนิคการผลิตแบบดิจิทัล ทั้งนี้ในด้านราคา อยู่ที่เครื่องละประมาณ 180,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,100,000 บาท


ทั้งนี้ข้อมูลจากธนาคารโลก (World Bank) รายงานว่า ในปี 2023 ประเทศโคลอมเบีย ประชาชนร้อยละ 25 หรือประมาณ 3,700,000 คน กำลังเผชิญกับปัญหาที่อยู่อาศัย คือมีที่อยู่อาศัยไม่เพียงพอโดยอาจจะอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แออัด หรือในที่พักพิงชั่วคราวที่ไม่ได้ป้องกันสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม


นอกจากนี้ประมาณร้อยละ 67 ของครอบครัวที่มีบ้าน ก็จำเป็นที่จะต้องปรับปรุงโครงสร้างบ้านให้ดีมากขึ้น ปัญหาเป็นสิ่งที่ทำให้รัฐบาลโคลอมเบียต้องการแก้ไขปัญหาผ่านแผนพัฒนาแห่งชาติ ปี 2023 - 2026 โดยตั้งเป้าหมายในการทำให้ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้


นอกจากนี้ UNDP ยังมีส่วนร่วมในแผนการนี้ด้วยการสนับสนุนซื้อเครื่อง Crane WASP และหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยในโคลอมเบีย 


ปัจจุบันยังไม่มีกำหนดการว่าจะเริ่มก่อสร้างบ้าน 3 มิติด้วยเครื่องพิมพ์ Cranw WASP เมื่อไหร่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตามสำนักข่าว 3D Natives รายงานว่า UNDP อาจพิจารณาใช้เทคโนโลยีนี้ในประเทศอื่น ๆ ด้วย





ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, New Atlas, 3Dnatives

ที่มารูปภาพ 3DWasp

ข่าวที่เกี่ยวข้อง