รีเซต

เทสลาเริ่มสร้างโรงงาน Megapack ในเซี่ยงไฮ้ จ่อผลิตป้อนตลาดโลก

เทสลาเริ่มสร้างโรงงาน Megapack ในเซี่ยงไฮ้ จ่อผลิตป้อนตลาดโลก
Xinhua
23 พฤษภาคม 2567 ( 20:04 )
เทสลาเริ่มสร้างโรงงาน Megapack ในเซี่ยงไฮ้ จ่อผลิตป้อนตลาดโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : โรงงานเทสลา กิกะแฟคทอรี ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 26 ก.ย. 2023)

เซี่ยงไฮ้, 23 พ.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ เริ่มก่อสร้างโรงงานหมุดหมายสำคัญแห่งใหม่ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เพื่อผลิตแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานที่เป็นที่รู้จักในชื่อเมกะแพ็ก (Megapack)

ความคืบหน้าล่าสุดนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเทสลาในการเดินหน้าลงทุนในจีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ซึ่งถือเป็นการท้าทายถ้อยคำชวนเชื่ออย่าง "การแยกตัว" และ "การลดความเสี่ยง" จากจีน ที่นักการเมืองสหรัฐฯ บางคนให้การสนับสนุน

สำนักบริหารเขตพิเศษหลินกั่ง เขตการค้าเสรีนำร่อง (เซี่ยงไฮ้) แห่งประเทศจีน ระบุว่าโรงงานขนาดใหญ่แห่งใหม่ครอบคลุมพื้นที่ราว 200,000 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนราว 1.45 พันล้านหยวน (ราว 7.45 พันล้านบาท)

โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่แห่งแรกของเทสลานอกสหรัฐฯ และเป็นโรงงานแห่งที่สองของเทสลาในเซี่ยงไฮ้ หลังจากมีการเปิดโรงงานกิกะแฟคทอรีในปี 2019 ซึ่งใช้เงินลงทุนเริ่มแรกกว่า 5 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.56 แสนล้านบาท)

ระหว่างการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัว เถาหลิน รองประธานของเทสลา แสดงความเชื่อมั่นว่าโรงงานแห่งใหม่นี้เป็นหมุดหมายที่สำคัญสำหรับทั้งเซี่ยงไฮ้และเทสลา พร้อมชี้ว่าเราสามารถเร่งการดำเนินงานที่โรงงานเมกะแพ็กและจัดหาแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานจำนวนมากที่ผลิตในจีนให้กับตลาดโลกในสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างมากขึ้นกว่าเดิม

ตัวแทนของเทสลาและเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเริ่มการก่อสร้างโรงงานเมกะแพ็กอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตจำนวนมากได้ในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปี 2025 และขั้นต้นจะผลิตเมกะแพ็ก 10,000 อันต่อปี

ลู่อวี๋ เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารฯ คาดว่าแรงกระตุ้นจากโครงการมาตรฐานของเทสลาจะทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นการกักเก็บพลังงานถือกำเนิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายใน 3-5 ปีข้างหน้าหลังจากพิธีดังกล่าว เทสลาได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัท เซี่ยงไฮ้ หลินกั่ง อีโคโนมิก เดเวลอปเมนต์ (กรุ๊ป) จำกัด เพื่อรับมอบคำสั่งซื้อเมกะแพ็กชุดแรกในจีน

กงเหว่ย รองประธานหลินกั่ง กรุ๊ป (Lingang Group) กล่าวว่าเมกะแพ็กจะถูกนำไปใช้เพื่อกักเก็บพลังงานที่ศูนย์ข้อมูลในเขตพิเศษหลินกั่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการบรรลุการปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอน

เถากล่าวว่าตอนนี้การมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งของเทสลาในอุตสาหกรรมการกักเก็บพลังงานมีความสำคัญตีคู่มากับรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมเสริมว่าปัจจุบันผลิตภัณฑ์กักเก็บพลังงานของบริษัทถูกนำไปใช้ในกว่า 65 ประเทศและภูมิภาค

ปัจจุบันเทสลามีโรงงานเมกะแพ็กในรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่แล้ว โดยมีกำลังการผลิต 10,000 อันต่อปี ซึ่งปกติเมกะแพ็กแต่ละอันสามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่า 3.9 เมกะวัตต์-ชั่วโมง เพียงพอต่อการจ่ายไฟให้กับครอบครัวราว 3,600 ครัวเรือนภายในหนึ่งชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง