รีเซต

ธุรกรรมหยวนดิจิทัล มีมูลค่าแตะ 1.8 ล้านล้านหยวน

ธุรกรรมหยวนดิจิทัล มีมูลค่าแตะ 1.8 ล้านล้านหยวน
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2566 ( 11:05 )
93
ธุรกรรมหยวนดิจิทัล มีมูลค่าแตะ 1.8 ล้านล้านหยวน

“อี้ กัง” ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า นับถึงสิ้นเดือนมิถุนายน มูลค่าการทำธุรกรรมผ่านเงินหยวนดิจิทัลอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านหยวน หรือ 2.49 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากกว่า 1 แสนล้านหยวนในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว 

ตัวเลขดังกล่าวตอกย้ำบทบาทของจีนในฐานะผู้นำกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นก็ตาม โดยเงินหยวนดิจิทัลได้ถูกใช้เพื่อการชำระเงินในส่วนของผู้บริโภครายย่อยในประเทศเป็นหลัก

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนพูดเรื่องนี้ระหว่างการบรรยายที่จัดโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ โดยระบุด้วยว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีนมีการหมุนเวียนในระบบถึง 1.65 หมื่นล้านหยวน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน

สำหรับจำนวนธุรกรรมหยวนดิจิทัลทั้งหมด อยู่ที่ 950 ล้านครั้ง โดยมีการเปิดใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัล 120 ล้านใบ

อย่างไรก็ตาม เงินหมุนเวียนของหยวนดิจิทัลคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.16 ของปริมาณเงิน M0 หรือกระแสเงินสดหมุนเวียนของจีน

ทั้งนี้ ธนาคารรัฐของจีนเข้าร่วมในการทดลองใช้หยวนดิจิทัลเมื่อปีที่แล้ว โดยเน้นที่ธุรกรรมข้ามพรมแดนที่พัฒนาโดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS)

ขณะที่มีการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่า “อี้ กัง” ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคนปัจจุบัน จะเกษียณจากตำแหน่งนับตั้งแต่ถูกปลดจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ในระหว่างการประชุมใหญ่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และ “พาน กงเซิ่ง” ซึ่งขณะนี้นั่งเก้าอี้รองผู้ว่าการน่าจะขยับขึ้นมาดำรงตำแหน่งนี้แทน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง