รีเซต

คาวาซากิทำสถิติใหม่ ! ส่งเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับยกของหนัก 200 กิโลกรัม

คาวาซากิทำสถิติใหม่ ! ส่งเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับยกของหนัก 200 กิโลกรัม
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2567 ( 11:53 )
42
คาวาซากิทำสถิติใหม่ ! ส่งเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับยกของหนัก 200 กิโลกรัม

คาวาซากิ เฮฟวี่ อินดัสทรี (Kawasaki Heavy Industries) บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์และยานพาหนะสัญชาติญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จไปอีกขั้น กับการทดสอบบินเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ เค-เรซเซอร์-เอ็กซ์ทู (K-RACER-X2) โดยสร้างสถิติใหม่ ด้วยความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม


ภาพจาก Kawasaki Heavy Industries

 

การทดสอบนี้ ถือเป็นความสำเร็จในการบรรทุกน้ำหนักที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยเครื่องบินไร้คนขับ ที่พัฒนาขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ ที่จะนำไปใช้ในการช่วยบรรทุกสินค้าหนัก ซึ่งเป็นข้อจำกัดหนึ่ง ของการขนส่งสินค้าด้วยโดรนมาตรฐานแบบทั่วไป 


นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาระบบขนส่งทางอากาศ ที่ตอบโจทย์กับการใช้งานในภูมิประเทศของญี่ปุ่นซึ่งส่วนใหญ่เป็นภูเขา ทำให้การขนส่งสินค้าบริเวณนี้ทำได้ค่อนข้างยากลำบาก อีกทั้งยังเจอกับปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น แรงงานที่ลดลงเรื่อย ๆ สวนทางกับความต้องการใช้บริการ รวมถึงการใช้งานขนส่งสินค้าในแถบพื้นที่ที่เดินทางด้วยรถยนต์ได้ยาก 


ภาพจาก Kawasaki Heavy Industries

 

บริษัทจึงได้ออกแบบ K-RACER-X2 เพื่อนำไปใช้ตอบโจทย์การใช้งานขนส่งสินค้า ในแถบพื้นที่ที่อาจเดินทางด้วยรถได้ยากลำบาก เช่น พื้นที่บนภูเขา และช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าในสถานการณ์ที่ท้าทาย เช่น การขนเสบียงในพื้นที่ภัยพิบัติต่าง ๆ 


สำหรับเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับรุ่นนี้ ต่อยอดมาจากเฮลิคอปเตอร์รุ่นก่อนหน้าในชื่อ K-RACER-X1 โดยพัฒนาให้มีโรเตอร์หลักที่ใหญ่ขึ้น มีเส้นผ่านศูนย์กลางโรเตอร์หลักอยู่ที่ 7 เมตร เพิ่มความสามารถในการบรรทุกสินค้าเป็น 200 กิโลกรัม และให้ระยะการใช้งานเดินทางได้สูงสุดที่ 100 กิโลเมตร โดยใช้งานได้ต่อเนื่องนานกว่า 1 ชั่วโมง 


ซึ่งความโดดเด่นของเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับในตระกูล K-RACER นี้ คือการผสมผสานความสามารถด้านวิศวกรรมยานยนต์ของบริษัทคาวาซากิ เข้ากับการพัฒนาอากาศยาน โดยบริษัทตั้งใจจะทำการทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อปูทางไปสู่บริการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบไร้คนขับที่รองรับน้ำหนักและการใช้งานได้มากขึ้นในอนาคต


ข้อมูลจาก interestingengineeringinceptivemind

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง