รีเซต

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2566 ( 16:19 )
175
พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ



เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ (ตร.) มีการประชุม ก.ตร. โดยจะมีวาระสำคัญการพิจารณาผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในการประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  มีมติเลื่อนการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 ออกไปจนถึงเดือนตุลาคม  และแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับที่ 1 รักษาการ ผบ.ตร. ไปก่อน




พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ (รอย)

นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น: 40 

นักเรียนเตรียมทหารรุ่น: 24

เกษียณอายุราชการ: ปี 2567


การศึกษา: 

ปริญญาโท บริหารธุรกิจ สหรัฐอเมริกา 

ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

หลักสูตร FBI สืบสวน สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย


ผลงาน:

ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) ปี 2562 และ 2565  

รับผิดชอบดูแลรักษาความปลอดภัยภารกิจการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 Thailand 

ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT



หลักเกณฑ์คัดเลือก “ผบ.ตร.คนใหม่”


การแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ครั้งนี้ แตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา เพราะจะเป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 77 (1) ประกอบมาตรา78 (1)


โดยอำนาจการพิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร. เป็นของนายกฯ ในฐานประธาน ก.ตร. ซึ่งหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก ให้คำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน อย่างละ 50%


คะแนนอาวุโส 50% คนที่อาวุโสสูงสุด ก็จะได้คะแนนเต็ม 50% ส่วนคนที่รองลงมาก็เฉลี่ยลงมาว่าจะได้กี่เปอร์เซนต์ โดยเอาคนที่ได้ 50% เต็ม คิดเป็น 100% โดยนับอาวุโสกับระยะเวลาอายุราชการและคำนวณสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ออกมา


คะแนนความรู้ความสามารถ 50% ให้พิจารณาตามสายงาน 5 สายงาน ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้พิจารณาแต่ให้คะแนนประสบการณ์ งานสืบสวนสอบสวนและงานปราบปรามเป็นหลัก มากกว่าคะแนนด้านอื่น


5 สายงาน ประกอบด้วย - งานสืบสวน 12 คะแนน - งานสอบสวน 12 คะแนน - งานป้องกันปราบปราม 12 คะแนน - งานอื่น ๆ ด้านละ 7 คะแนน เป็น 14 คะแนน รวมเป็น 50 คะแนน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง