รีเซต

ซิดนีย์เล็งใช้ 'ปัญญาประดิษฐ์' ช่วยสกัดปัญหา 'ถนนขรุขระ'

ซิดนีย์เล็งใช้ 'ปัญญาประดิษฐ์' ช่วยสกัดปัญหา 'ถนนขรุขระ'
Xinhua
13 กรกฎาคม 2565 ( 15:34 )
67
ซิดนีย์เล็งใช้ 'ปัญญาประดิษฐ์' ช่วยสกัดปัญหา 'ถนนขรุขระ'

ซิดนีย์, 13 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 ก.ค.) รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ประกาศแผนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ในการปฏิบัติงานโดยอัตโนมัติและปฏิวัติวิธีการบำรุงรักษาและซ่อมแซมถนนสายต่างๆ ของรัฐฯ

โครงการข้างต้นจะระดมทุนสำหรับการทดลอง มูลค่า 2.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 70.96 ล้านบาท) จากแอสเซต เอไอ (Asset AI) บริษัทปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งจะติดตั้งเซนเซอร์บนรถโดยสารประจำทางสาธารณะที่วิ่งทั่วซิดนีย์ จำนวน 32 คัน

เซนเซอร์ดังกล่าวใช้ปัญญาประดิษฐ์มาผสมผสานข้อมูลภาพเข้ากับสภาพอากาศในท้องถิ่นเพื่อทำนายอัตราการทรุดโทรมของถนนในเมือง ซึ่งหมายความว่าระบบนี้สามารถเตือนทีมบำรุงรักษาก่อนหลุมหรือความเสียหายอื่นๆ บนพื้นถนนจะเป็นภัยเสี่ยงต่อการจราจร

วิคเตอร์ โดมิเนลโล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการลูกค้าและรัฐบาลดิจิทัลของรัฐฯ เผยว่าพื้นถนนมักมีรอยแตกและหลุมอยู่เสมอ ซึ่งเทคโนโลยีอัจฉริยะนี้จะช่วยให้เราสามารถทำนายความทรุดโทรม เพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงรักษา และได้ผลงานเร็วดีขึ้นกว่าเดิม

ปัจจุบันประชาชนท้องถิ่นมักเป็นผู้รายงานความเสียหายหรือจุดบกพร่องบนพื้นถนน ทว่าปรากฏการณ์ฝนตกหนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่มหานครซิดนีย์ ส่งผลให้ถนนทรุดโทรมเร็วกว่าที่ประชาชนผู้อยู่อาศัยจะเฝ้าติดตามและรายงานได้ทันเพียงพอ

เทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยสร้างข้อมูลเชิงปริมาณของหลุมบนพื้นถนนทั่วเมือง เพื่อบ่งชี้ว่าพื้นที่ใดมีความจำเป็นต้องซ่อมแซมมากที่สุด

คาล แอสโฟร์ นายกเทศมนตรีเมืองแคนเทอร์บิวรี แบงส์ทาวน์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ และอยู่ระหว่างทดลองใช้เทคโนโลยีนี้ ระบุว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้ช่วยยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนในพื้นที่แล้ว

แอสโฟร์กล่าวว่าเราตรวจสอบถนนทุก 4 ปี และมันมีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่เทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบถนนได้ทุกสัปดาห์แทนแล้ว โดยแอสเซต เอไอ ใช้การวิเคราะห์เชิงพยากรณ์เพื่อปรับปรุงการบำรุงรักษาถนนด้วยการทำนายความเสี่ยงแก่ชุมชนมากกว่าแค่รายงานสภาพถนน

อนึ่ง นอกเหนือจากการทดลองเบื้องต้นในซิดนีย์แล้ว โครงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ยังจะรวบรวมข้อมูลถนนชนบทของรัฐฯ ระยะ 100 กิโลเมตร ซึ่งมักอยู่ในพื้นที่ที่มีต้นทุนการบำรุงรักษาสูงและดำเนินงานได้ยากลำบากด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง