รีเซต

โค้งท้ายเดือด! ผู้สมัครนายก อบต. คลุมถุงดำป้ายหาเสียงประชดกกต.นนท์

โค้งท้ายเดือด! ผู้สมัครนายก อบต. คลุมถุงดำป้ายหาเสียงประชดกกต.นนท์
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2564 ( 12:46 )
50
โค้งท้ายเดือด! ผู้สมัครนายก อบต. คลุมถุงดำป้ายหาเสียงประชดกกต.นนท์

ข่าววันนี้ 17 พ.ย.2564 ที่จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวสุ ผันเงิน ผู้สมัคร นายก อบต.บ้านใหม่ จ.นนทบุรี กลุ่มพลังบ้านใหม่ ได้นำถุงดำคลุมป้ายหาเสียงต่างๆในพื้นที่ หลังจากวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา นายวสุ เดินทางไปที่ศาลปกครองกลาง เพื่อทำเรื่องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาเป็นการเร่งด่วนหรือคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งระงับสิทธิ์ลงสมัคร นายก อบต.บ้านใหม่

 

นายวสุ เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหลักฐานลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.บ้านใหม่ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ถูกผู้อำนวยการเลือกตั้งในพื้นที่ ปฏิเสธการรับสมัคร โดยอ้างคำตัดสินของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีความผิดเกี่ยวกับการเซ็นเบิกจ่ายงบประมาณศึกษาดูงาน ต่อมาศาลอาญาคดีทุจริตได้ตัดสินให้จำคุก 2 ปี โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และชดใช้เงินที่เบิกจ่ายจำนวนดังกล่าวคืนทั้งหมด จึงทำให้คดีนี้ถือว่าเป็นที่สิ้นสุดในปี 2561

 

ต่อมาในปี 2562 ตนลงสมัคร ส.ส.เขต 3 นนทบุรี ของพรรคเสรีรวมไทย โดยได้รับการรับรองมีคุณสมบัติอย่างถูกต้อง ครบถ้วนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้วย แต่พอในปี 2564 เมื่อตนลงสมัคร นายก อบต.ในพื้นที่ กลับถูกกลั่นแกล้งด้วยการระงับสิทธิ์

 

นายวสุ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องนำถุงดำมาคลุมป้ายหาเสียง เพื่อสะท้อนว่า การตัดสินด้วยตัวบทกฎหมายที่คลุมเคลือ ไม่มีความชัดเจนจากกกต.แบบนี้ ไม่ต่างกับที่ตนและชาวบ้านที่เตรียมตัวไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถูกคลุมถุงดำจากความไม่ชัดเจนของหน่วยงานจัดการเลือกตั้ง เพราะเหลือเวลาในช่วงโค้งสุดท้ายอีกเพียงไม่กี่วัน จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย.นี้แล้ว สิทธิและสถานะของตนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังคงไม่มีความชัดเจนออกมาจากหน่วยที่ทำหน้าที่ตรงนี้ ตนยังไม่รู้เลยว่ามีสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ พาทีมงานลงพื้นที่หาเสียงได้ไหม คะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ของตนถูกปฎิเสธหรือคิดเป็นคะแนนเสียหรือไม่

 

นายวสุ กล่าวว่า ตนยังคงต้องรอคำสั่งจากศาลปกครองกลางต่อไปว่า จะให้ความคุ้มครองสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ ถ้าหากตนยังไม่ได้รับความเป็นธรรมคุ้มครองสิทธิก่อนวันเลือกตั้ง ทางตนเตรียมหลักฐานฟ้องร้องเอาผิดหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้และฟ้องล้มการเลือกตั้งนายก อบต.บ้านใหม่ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง