รีเซต

จีนส่งมอบ 'เรือสำราญขนาดใหญ่' ผลิตเองลำแรก หนัก 1.35 แสนตัน เตรียมแล่นรอบปฐมฤกษ์ 1 ม.ค. 2024

จีนส่งมอบ 'เรือสำราญขนาดใหญ่' ผลิตเองลำแรก หนัก 1.35 แสนตัน เตรียมแล่นรอบปฐมฤกษ์ 1 ม.ค. 2024
Xinhua
6 พฤศจิกายน 2566 ( 13:01 )
26
จีนส่งมอบ 'เรือสำราญขนาดใหญ่' ผลิตเองลำแรก หนัก 1.35 แสนตัน เตรียมแล่นรอบปฐมฤกษ์ 1 ม.ค. 2024

เซี่ยงไฮ้, 6 พ.ย. (ซินหัว) -- หลังออกแบบ ก่อสร้าง และทดลองเดินเรือ รวมเป็นเวลานาน 5 ปี ในที่สุดเรือสำราญขนาดใหญ่ลำแรกที่จีนสร้างขึ้นเองในประเทศซึ่งมีชื่อว่า "อโดรา เมจิก ซิตี" (Adora Magic City) ก็ได้ถูกส่งมอบแล้วเมื่อวันเสาร์ (4 พ.ย.) ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของประเทศ โดยมีกำหนดการเดินทางรอบปฐมฤกษ์ในวันที่ 1 ม.ค. 2024

รายงานของกิจการค้าร่วมระหว่างบริษัทการต่อเรือแห่งรัฐจีน (CSSC) ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือรายใหญ่สุดของจีน ระบุว่าปัจจุบันจีนสามารถสร้างเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลวขนาดใหญ่ และเรือสำราญขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการต่อเรือที่ท้าทายมากที่สุด ได้สำเร็จแล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : เรือสำราญ "อโดรา เมจิก ซิตี" (Adora Magic City) ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนวันที่ 4 พ.ย. 2023)

บริษัท ซีเอสเอสซี เซี่ยงไฮ้ ไวเกาเฉียว ชิปบิลดิง จำกัด  (Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding Co. หรือ SWS) ในสังกัดกิจการค้าร่วมฯ ผู้ผลิตเรือลำนี้ระบุว่า เรือสำราญลำนี้ยาว 323.6 เมตร หนักรวม 135,500 ตัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5,246 คน และมีห้องพักรวม 2,125 ห้อง โดยได้รับการออกแบบให้มี 16 ชั้น และมีพื้นที่ใช้สอยสาธารณะและพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจรวม 40,000 ตารางเมตร (แฟ้มภาพซินหัว : เรือสำราญ "อโดรา เมจิก ซิตี" (Adora Magic City) ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนวันที่ 4 พ.ย. 2023)

เฉินกัง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทฯ กล่าวว่าเรือสำราญขนาดใหญ่ถือเป็นผู้บูรณาการของอุตสาหกรรม และการต่อเรือสำราญขนาดใหญ่จนสำเร็จลุล่วงถือเป็นการยกระดับความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมการต่อเรือของจีนในภาพรวมหลังมีการลงนามสัญญาด้านการออกแบบและการต่อเรือ ณ งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งแรก ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ห้าปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ร่วมมือกับซัพพลายเออร์ชั้นนำระดับหนึ่งจำนวน 361 ราย และองค์กรผู้สนับสนุนระดับสองอีก 1,105 ราย มีช่างเทคนิคทางวิศวกรรมจาก 30 ประเทศรวมมากกว่า 5,000 รายเข้าร่วมในการต่อเรือ ทั้งยังมีการปรับปรุงเทคโนโลยีหลัก ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า สภาพแวดล้อมในห้องโดยสาร เสียงจากความสั่นสะเทือน และส่วนอื่นๆ อีกหลายรายการ

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพการตกแต่งภายในเรือสำราญ "อโดรา เมจิก ซิตี" (Adora Magic City) ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนวันที่ 4 พ.ย. 2023)

การตกแต่งภายในของ "อโดรา เมจิก ซิตี" ผสมผสานสุนทรียศาสตร์แบบตะวันออกและตะวันตกไว้ด้วยกัน มีการนำไตล์ดั้งเดิมมาผสานกับสไตล์โมเดิร์น ภาพวาดติดผนังและการตกแต่งส่วนหนึ่งบนเรือที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางสายไหมสมัยโบราณและเส้นทางสายไหมทางทะเล ได้รับการประดับประดาไว้ในห้องโถงหลักไปจนถึงโรงละคร และสถานที่ส่วนกลางที่สำคัญอื่นๆผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินไปกับการแสดงมากมาย ทั้งละครหรรษา (ซิทคอม) และการแสดงดนตรีที่ผู้ชมมีสามารถมีส่วนร่วมไปกับการแสดง โดยผู้ดำเนินการเรือลำนี้ ได้แก่ บริษัท ซีเอสเอสซี ครูซ เทคโนโลยี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (CSSC Cruise Technology Development Co., Ltd.,) จะจัดแสดงละครเพลงเรื่อง "มาร์โค โปโล : เรื่องราวความรักที่ไม่มีใครล่วงรู้" (Marco Polo: an Untold Love Story) ในโรงละครดังกล่าวที่สามารถรองรับผู้ชมได้มากถึง 1,000 คน

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพการตกแต่งภายในเรือสำราญ "อโดรา เมจิก ซิตี" (Adora Magic City) ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนวันที่ 4 พ.ย. 2023)

การดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของเรือสำราญลำดังกล่าวจะเริ่มต้นที่ท่าเรือสำราญนานาชาติอู๋ซงโข่ว นครเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Wusongkou International Cruise Terminal) ในวันที่ 1 ม.ค. 2024 และได้เปิดให้จองตั๋วการเดินทางรอบแรกไปเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมาหยางกั๋วปิง ประธานบริษัทซีเอสเอสซี ครูซ เทคโนโลยีฯ ระบุว่าเรือสำราญลำนี้จะเปิดเส้นทางที่มุ่งสู่เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ตามมาด้วยเส้นทางจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในภายหลัง จากนั้นจะเปิดเส้นทาง "เส้นทางสายไหมทางทะเล" ตลอดจนเส้นทางระยะกลางและระยะไกลอื่นๆ ในอนาคต เพื่อให้มีตัวเลือกการเดินทางที่หลากหลาย ทั้งระยะทางสั้น  ระยะทางปานกลาง และระยะทางไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง