รีเซต

ล็อกดาวน์สุดหรู ช่วงเศรษฐีหนีโควิด แห่ซื้อ "เกาะส่วนตัว" ยอดพุ่ง

ล็อกดาวน์สุดหรู ช่วงเศรษฐีหนีโควิด แห่ซื้อ "เกาะส่วนตัว" ยอดพุ่ง
ข่าวสด
16 พฤษภาคม 2563 ( 03:02 )
324
ล็อกดาวน์สุดหรู ช่วงเศรษฐีหนีโควิด แห่ซื้อ "เกาะส่วนตัว" ยอดพุ่ง

ล็อกดาวน์สุดหรู ช่วงเศรษฐีหนีโควิด แห่ซื้อ "เกาะส่วนตัว" ยอดพุ่ง

ล็อกดาวน์สุดหรู - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แม้บรรดาสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจต้องปิดชั่วคราวในช่วงล็อกดาวน์ แต่เกาะส่วนตัวกลับมีความต้องการสูงขึ้น นายหน้าและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเผยว่าตั้งแต่เดือน มี.. มีผู้ซื้อและผู้เช่าจากทั่วโลกอยากจะหลีกหนีการถูกกักตัวอยู่กับบ้านด้วยการไปเป็นชาวเกาะ

คริส โครโลว์ ซีอีโอ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ออนแทริโอ ซึ่งให้บริการเช่าและขายเกาะมากกว่า 800 แห่ง กล่าวว่ามีผู้ต้องการเช่าหรือซื้อเกาะส่วนตัววันละ 150 ราย เทียบกับก่อนหน้าวิกฤตไวรัสมีลูกค้าวันละ 100 ราย

คริส โครโลว์ ซีอีโอ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ออนแทริโอ

ลูกค้ากระเป๋าหนักส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริดา และแคนาดาที่สนใจเกาะในทะเลแคริบเบียนหรืออเมริกากลางเพราะเดินทางสะดวกและไม่ได้อยู่ในเอเชียหรือแปซิฟิกใต้

เกาะส่วนตัว แกลดเดน ประเทศเบลิซ ในอเมริกากลาง ล้อมรอบด้วยแนวปะการัง มียอดจองเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและจองเต็มเกือบทุกวัน หลังจากช่วงนี้ เมื่อสถานการณ์การระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คลี่คลายลง ความจริงแล้ว มียอดจองเมื่อเดือน มี..-เม.. แต่พรมแดนปิด ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปได้

แกลดเดน ประเทศเบลิซ / Courtesy Private Islands

เกาะเล็กๆ พื้นที่ประมาณ 2.5 ไร่ ล้อมรอบด้วยน้ำทะเลสีเทอร์ควอยซ์ รองรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 4 คน ซึ่งเดินทางไปถึงเกาะด้วยเรือ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลจะพักบนเกาะใกล้กัน สนนราคาต่อคืนอยู่ที่ 3,695 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 118,240 บาท สำหรับ 2 คน

ส่วนการซื้อเกาะ มีไม่บ่อยเหมือนกับเช่า ยิ่งไวรัสระบาด ยิ่งทำให้ปิดการขายไม่ได้เลยเพราะลูกค้าจากนานาชาติเดินทางไปดูเกาะด้วยตัวเองไม่ได้ จึงยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ

สนนราคาเกาะเล็กๆ ที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาในแคนาดามูลค่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600,000 บาท ไปจนถึงเกาะพื้นที่หลายไร่กับวิลลาหรูหร่าโอ่อ่า 1 หลังในทะเลแคริบเบียน มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,800 ล้านบาท

โควโลว์กล่าวว่าหากต้องการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนเกาะ จะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่ออนุญาตซึ่งกระบวนการไม่ต่างจากการขออนุญาตสร้างบ้าน เมื่อลงนามในสัญญา ก็จะได้เป็นเจ้าของ

เกาะนอร์ธ แซดเดิล เคย์ ของเบลิซ มีทะเลล้อมรอบ ไร้คนนอกรบกวน ขายราคา 5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 160 ล้านบาท Courtesy Private Islands

ด้าน นิก ดามิอาโนส นายหน้าบริษัทอสังหาริมทรัพย์นานาชาติดามิอาโนส โซเธบี กล่าวว่าบริษัทได้รับคำสั่งซื้อเกาะเพิ่มจาก 12-15 รายการต่อเดือน เป็นกว่า 30 รายการ ตั้งแต่มีไวรัสระบาดและมีผู้เข้าชมเว็บเกาะส่วนตัวมากกว่าปกติ

สำหรับเกาะที่ยังไปสัมผัสของจริงไม่ได้ เช่น เกาะในออนแทริโอ ทางบริษัททำเวอร์ชวลหรือวิดีโอเสมือนจริงให้ได้ชมผ่านจอคอมพิวเตอร์แทน

https://www.youtube.com/watch?v=s6xY_0iC46M

 

ส่วนบาฮามาสเป็นสถานที่ในฝันของลูกค้าที่ต้องการเป็นเจ้าของเกาะส่วนตัวด้วยเหตุผลนานาประการ รวมทั้ง ไม่มีการเก็บภาษีรายได้หรือภาษีลงทุน และยังอยู่ใกล้กับสหรัฐฯ อีกทั้ง มีเศรษฐกิจและการเมืองมั่นคง

ดามิอาโนสกล่าวว่า มีเกาะประมาณ 20 แห่งพร้อมขายในบาฮามาส รวมทั้ง เกาะเล็กๆ แห่งหนึ่งในเอ็กซูมา เคย์ มูลค่า 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 928 ล้านบาท บนพื้นที่ 116 ไร่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ได้แก่ บ้าน 4 หลัง ซึ่งมีห้องนอนรวมกัน 8 ห้อง และกระท่อมของเจ้าหน้าที่ 3 หลัง ท่าเทียบเรือยาว 213 เมตร หาดทรายยาวและทางเดินใต้ร่มไม้เขตร้อนชื้น สะดวกสบายเหมือนพักในโรงแรมทุกอย่าง

Won't you take me to Funk Caye town? This private island in Belize is one of the last available for sale in the region. / Courtesy Private Islands

ส่วน มิสตี เบลเลส หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัทนำเที่ยวสุดหรู เวอร์ทูโอโซ ซึ่งกวาดรายได้จากการขายได้ถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 960,000 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว คาดว่าคงต้องรักษาระยะห่างทางสังคมนานกว่าการปิดพรมแดน ดังนั้น เกาะส่วนตัวจึงเป็นสถานที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับหลีกหนีจากผู้คน ยกเว้น ครอบครัวและเพื่อนสนิท

ขณะที่ แจ๊ก เอซอน ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาท่องเที่ยวหรูหรา เอ็มบาร์ค บียอร์น กล่าวว่าลูกค้าต้องการพักผ่อนในสถานที่ส่วนตัวที่ปลอดภัย สะดวกสบายและเดินทางติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆ ได้ง่าย ซึ่งคำตอบก็คือ เกาะส่วนตัว

ลูกค้าส่วนใหญ่ตอ้งการเช่าเกาะในทะเลแคริบเบียนที่เดินทางไปงาย เช่น เกาะมูชา แคย์ และเกาะเนกเกอร์

เกาะมูชา เคย์ มีเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ เจ้าพ่อมายากลชาวอเมริกันเป็นเจ้าของ เดินทางเพียง 45 นาทีจากเกรต เอ็กซูมาในบาฮามาส บ้าน 5 หลัง รวมกันมี 12 ห้องนอน สนนราคาเช่าอยู่ที่ 42,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,344,000 บาทต่อคืน

ชาวเกาะผู้ร่ำรวยจะได้สัมผัสหาดทราย 7 แห่ง แช่ตัวในอ่างน้ำอุ่นพร้อมชมวิวทะเล หรือว่ายน้ำและทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ล่องเรือ สกีน้ำ ตกปลาหรือดำน้ำตื้น

ส่วนเกาะเน็กเกอร์ แพงกว่าเกาะมูชา เคย์ 2 เท่าด้วยราคาเช่า 102,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,264,000 บาทต่อคืน บนเกาะพื้นที่ 187 ไร่ เจ้าของเกาะคือมหาเศรษฐีริชาร์ด แบรนสัน ซึ่งมาพักบนเกาะนี้เมื่อเร็วๆ นี้ระหว่างพยายามพยุงธุรกิจสายการบินและหลีกหนีวิกฤตไวรัส

เกาะเนกเกอร์ / Necker Island is the ultimate hideaway for those looking to reunite after months of quarantine.
Courtesy Virgin Limited Edition

สิ่งปลูกสร้างบนเกาะเป็นวิลลาหลังใหญ่ ตกแต่งสไตล์บาหลี มี 11 ห้องนอน เปิดประตูออกมาแช่อ่างน้ำได้ และยังมีวิลลาร์สไตล์บาหลีที่เล็กลงมาอีก 6 หลัง

บนเกาะร่มรื้นด้วยต้นปาล์มเรียงรายตามชายหาด สระว่ายน้ำพร้อมบาร์กลางสระ และสระแช่ตัวขนาดใหญ่ที่คน 30 ลงไปแช่น้ำพร้อมกันได้

นอกจากนี้ ยังมีสระว่ายน้ำล้อมรอบ พร้อมด้วยรายชื่อกิจกรรมที่จะทำได้สารพัด เช่น ไคท์เชิร์ฟ เวคบอร์ด คอร์สสอนเล่นเทนนิสด้วยนักเทนนิสมืออาชีพ หรือ เดินเล่นรอบๆ เกาะ

เอซอนกล่าวว่าเกาะเน็กเกอร์เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวไม่กี่คนและครอบครัวที่จะกลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันหลังจากกักตัวช่วงล็อกดาวน์นานหลายเดือน

////////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ส่องบ้านพักสุดหรู โรนัลโด พาครอบครัว กักตัวห่างไกล โควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง