รีเซต

เมืองจันท์ฉุดไม่อยู่! คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยแอฟริกา ติดโควิดพุ่ง เผยสาเหตุ

เมืองจันท์ฉุดไม่อยู่! คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยแอฟริกา ติดโควิดพุ่ง เผยสาเหตุ
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2564 ( 14:24 )
122
เมืองจันท์ฉุดไม่อยู่! คลัสเตอร์พ่อค้าพลอยแอฟริกา ติดโควิดพุ่ง เผยสาเหตุ

คลัสเตอร์ พ่อค้าพลอยแอฟริกา จ.จันทบุรี ติดโควิด 4 วัน พุ่ง 109 ราย เผยสาเหตุ ด้าน สาธารณสุขยันเชื้อที่พบไม่ใช่สายพันธ์แอฟริกา-อินเดีย

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 พ.ค.2564 สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.จันทบุรี พบจำนวนผู้ติดเชื้อจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค.ที่ผ่านมา จ.จันทบุรี พบคลัสเตอร์ใหม่จากการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นกลุ่มพ่อค้าพลอยชาวแอฟริกาทั้งหมด

 

 

ล่าสุดศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ จ.จันทบุรี รายงานสถานการณ์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 36 ราย แบ่งเป็นจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มชาวแอฟริกา 18 ราย และจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มชาวไทย 18 ราย ส่งผลทำให้ขณะนี้ จ.จันทบุรี มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 442 ราย รักษาหาย 148 ราย

 

โดยสรุปสถานการณ์กลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ พ่อค้าพลอย ที่ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.จันทบุรี ข้อมูลจากสาธารณสุขจันทบุรี แจ้งว่า ชาวแอฟริกาที่กักตัวอยู่ติดเชื้อโควิดเพิ่มเติม ในระหว่างวันที่ 6-9 พ.ค.64 รวม 4 วัน มีชาวแอฟริกาติดเชื้อโควิด-19 จำนวนทั้งสิ้น 109 คน แบ่งเป็นชาวผิวสี สัญชาติต่าง ๆ ประกอบด้วย สัญชาติกีนี, สัญชาติมาลี, สัญชาติโกตดิวัวร์ และสัญชาติแกมเบีย

 

 

แบ่งตามที่อาศัยอยู่ ที่ชุมชนนิวออลีน, ชุมชนซัฟฟลาย, ชุมชนหมู่บ้านศิลาพร 1, 2 และหมู่บ้านทรายทอง ไพรินทร์เฮาร์ อ.เมือง จ.จันทบุรี ขณะที่สาธารณสุขยืนยันเชื้อที่ตรวจพบในกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่นี้


ไม่ใช่สายพันธ์แอฟริกา หรือ อินเดีย โดยวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำห้องตรวจปลอดเชื้อเคลื่อนที่

 

 

พร้อมทีมบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลพระปกเกล้า ร่วมสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลสองพี่น้อง ได้เร่งตั้งจุด คัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มชาวแอฟริกัน ตลอดจนชาวจันทบุรี ที่ติดต่อค้าขายกับชาวแอฟริกัน จำนวน 250 คน ที่ศูนย์พุทธศาสนา วันอาทิตย์ วัดใหม่ เมืองจันทบุรีในการเร่งป้องกันและหยุดยั้งการแพร่ระบาด

 

พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ภ.3 รรท.ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ศวัส โชติรณพัส รอง ผกก.ตม.จันทบุรี ได้เดินทางมาดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับชาวผิวสี ที่มาเข้ารับการตรวจคัดกรองในวันนี้ โดยได้พูดคุยทำความเข้าใจกับ Mr.Cewse ( ซีเซ่) ผู้นำชาวแอฟริกันที่ทำธุรกิจค้าขายพลอยและอัญมณีใน จ.จันทบุรี ในการขอความร่วมมือให้ชาวแอฟริกันทั้งหมดปฏิบัติ ตามประกาศเกี่ยวกับป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งจากส่วนกลาง และ จ.จันทบุรี อย่างเคร่งครัด หากพบมีการฝ่าฝืน จะไม่อนุญาตดำเนินการต่อเรื่องของวีซ่าให้

 

ขณะที่ Mr.Cewse (ซีเซ่) ผู้นำชาวแอฟริกา เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการระบาดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพ่อค้าพลอยชาวผิวสีจำนวนมาก เกิดจากมีพ่อค้าพลอยชาวผิวสีบางส่วน ได้รับเชื้อจากผู้ที่มาค้าพลอย และจากนั้นได้มารวมกลุ่มทำละหมาดในช่วงเดือนรอมฎอน ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

 

 

ทั้งนี้ รู้สึกเสียใจที่สร้างภาระปัญหาให้กับชาว จ.จันทบุรี เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ ขณะนี้ได้แจ้งให้พ่อค้าพลอยชาวแอฟริกันใน จ.จันทบุรี ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยให้กักตัวอยู่กับบ้านตลอด 14 วัน และงดการรวมกลุ่มละหมาด โดยให้ทำอยู่กับบ้าน ส่วนพ่อค้าพลอยชาวผิวสีที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่น ๆ ให้งดการเดินทางมาที่ จ.จันทบุรี โดยให้อาศัยอยู่ในถิ่นพำนักนั้นต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง