รีเซต

ออสเตรเลียเพิ่มเงินทุนหนุน 'เทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติก'

ออสเตรเลียเพิ่มเงินทุนหนุน 'เทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติก'
Xinhua
22 มีนาคม 2565 ( 11:43 )
67
ออสเตรเลียเพิ่มเงินทุนหนุน 'เทคโนโลยีรีไซเคิลพลาสติก'

ข่าววันนี้ รัฐบาลออสเตรเลียตั้งมั่นเพิ่มทุนสนับสนุน "เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อการรีไซเคิลพลาสติก" เพื่อจัดการกับพลาสติกที่ก่อปัญหา เช่น ถุงขนมปัง และซองใส่มันฝรั่งทอดกรอบ

 

นายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศเมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) ว่าได้สนับสนุนเงิน 60 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.49 พันล้านบาท) ให้กับกองทุน รีไซเคิลริง โมเดิลไนซ์เซชัน ฟันด์ (RMF) ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านของภาคส่วนขยะมูลฝอยและการรีไซเคิล ทำให้เงินทุนสนับสนุนรวมขยับเพิ่มเป็น 250 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ราว 6.20 พันล้านบาท)

 

มอร์ริสัน กล่าวในแถลงการณ์ว่าเงินทุนรอบใหม่นี้ทุ่มให้แก่การแก้ปัญหาขยะพลาสติกที่รีไซเคิลได้ยาก เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย และเพื่อการเติบโตของภาคส่วนการรีไซเคิล รวมถึงเพิ่มความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจและอนาคตของประเทศ

 

เทรเวอร์ อีแวนส์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการลดขยะและการจัดการสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าเงินทุนนี้จะช่วยเพิ่มอัตราการรีไซเคิลพลาสติกและการเข้าถึงวัตถุดิบตั้งต้น (Feedstock) ของพลาสติกได้มากขึ้น ทั้งจะช่วยผลักดันความก้าวหน้าด้านการรีไซเคิลหรือย่อยสลายบรรจุภัณฑ์พลาสติกร้อยละ 70 และการใช้วัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก (Recycled Content) ในสัดส่วนร้อยละ 50 ของบรรจุภัณฑ์ ภายในปี 2025

 

รายงานขององค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ชี้ว่าชาวออสเตรเลียใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งนับล้านตันในทุกปี โดยมีเพียงร้อยละ 12 เท่านั้นที่ถูกนำกลับมาใช้ซ้ำ และ 3 ใน 4 ของพลาสติกที่พบตามแนวชายฝั่งของออสเตรเลียล้วนเป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

 

ในวันจันทร์ (21 มี.ค.) รัฐบาลยังได้เผยแผนการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

 

ทั้งนี้ การให้เงินทุนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่คณะผู้ค้นคว้าจากสถาบันออสเตรเลีย (Australia Institute) เปิดตัวแคมเปญโฆษณาที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แผนปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศของรัฐบาลว่าเป็น "เรื่องหลอกลวง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง