รีเซต

‘แผ่นดินไหวเมียนมา’ กระทบหลายจังหวัด เชียงใหม่พบอาคาร-บ้านเสียหาย

‘แผ่นดินไหวเมียนมา’ กระทบหลายจังหวัด เชียงใหม่พบอาคาร-บ้านเสียหาย
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2566 ( 13:37 )
60
‘แผ่นดินไหวเมียนมา’ กระทบหลายจังหวัด เชียงใหม่พบอาคาร-บ้านเสียหาย

วันนี้ ( 17 พ.ย.66 )ความคืบหน้า แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่ประเทศเมียนมา โดยแรงสั่นสะเทือนรัฐรู้ถึงประเทศไทยหลายจังหวัดได้แก่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ สุโขทัย ลำปาง ลำพูน น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน และ อาคารสูงของกรุงทพมหานคร 


ความคืบหน้าล่าสุด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ตรวจติดตามสถานการณ์จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหายหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชนพบว่า มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายบางส่วนเป็นบ้านของประชาชนที่ตั้งอยู่ใน หมู่ที่ 6 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว  โดยส่วนที่เสียหายนั้นเป็นสิ่งปลูกสร้างมุกหน้าบ้านเดิมมีสภาพที่ไม่มั่นคงแข็งแรงปรากฏมีปลวกขึ้นโครงสร้างอยู่ก่อนหน้า


ทั้งนี้ อำเภอเชียงดาว ได้ประสานให้องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดาว เข้าร่วมตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ โดยมอบกระเบื้อง จำนวน 40 แผ่น ให้กับผู้ประสบภัย 



ขณะที่โรงเรียนวัดหนองออน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตัวอาคารของโรงเรียน ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 50 ปี ได้รับความเสียหาย มีรอยแตกร้าวบริเวณโคนเสาของตัวอาคารด้านหลัง และยังพบรอยร้าวและเศษปูนกระเทาะหลุดออกมาในจุดอื่น ๆ จนมองเห็นโครงเหล็กด้านในของเสาอาคาร ในตอนนี้ยังไม่กล้าที่จะให้นักเรียนเข้าไปเรียนภายในอาคารดังกล่าวตามปกติ เพราะกลัวว่าอาคารจะถล่มหรือทรุดตัว สำหรับอาคารโรงเรียนดังกล่าว เป็นอาคารเดียวที่ครูและนักเรียนใช้ทำการเรียนการสอนตั้งแต่นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ไปจนถึง ป.6 โดยมีนักเรียนรวมทั้งสิ้น 120 คน

ทางด้านจังหวัดเชียงราย เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ทำให้นักเรียนของ โรงเรียนเทศบาล 2 (หนองบัว) เทศบาลนครเชียงราย ต้องเข้าไปหลบภัยใต้โต๊ะนักเรียน ตามแผนรับมือภัยพิบัติที่ฝึกซ้อมกันมา  ซึ่งหลังการสั่นไหวหยุดลงครูก็ได้ให้เด็ก ๆ ลงจากอาคารไปยังสนามหญ้าด้านล่าง เมื่อเหตุการณ์สงบลงจึงกลับไปทำการเรียนการสอนกันตามปกติ 

เช่นเดียวกันกับจังหวัดลำปางเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ร.ร.อนุบาลวังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปางทกว่า 17 คน ได้หลบภัยใต้โต๊ะขนาดเกิดเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนนานราว 5-6 วินาที 


ว่าที่ร้อยตรีคฑา ลีลายุทธ หรือครูไอซ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยที่อำเภอวังเหนือเมื่อหลายปีก่อนที่ผ่านมา หลังจากนั้นทางคุณครูได้ฝึกสอนเด็กนักเรียนซ้อมเผชิญเหตุเพื่อรับมือแผ่นดินไหวมาแล้วหลายครั้ง 


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคภาคเหนือ 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคภาคเหนือ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง