รีเซต

ชัชชาติ เผยเทคนิคไลฟ์ 'ต้องมีกึ๋น' ย้ำการสื่อสารสำคัญ พร้อมรับผิดแทน ขรก.

ชัชชาติ เผยเทคนิคไลฟ์ 'ต้องมีกึ๋น' ย้ำการสื่อสารสำคัญ พร้อมรับผิดแทน ขรก.
มติชน
22 มิถุนายน 2565 ( 13:03 )
100
ชัชชาติ เผยเทคนิคไลฟ์ 'ต้องมีกึ๋น' ย้ำการสื่อสารสำคัญ พร้อมรับผิดแทน ขรก.

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ กรุงเทพฯ หนังสือพิมพ์มติชน จัดสัมมนา “สู่โอกาสใหม่ Stronger Thailand” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมให้มุมมองตลอดจนแนวทางอนาคตของไทย หลังวิกฤตโควิด-19 ผ่านพ้นไป

 

บรรยากาศ เวลา 10.45 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ขึ้นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในหัวข้อ “Stronger Bangkok ; Stronger Thailand”

 

โดยมี นายสรกล อดุลยานนท์ หรือ หนุ่มเมืองจันท์ คอลัมนิสต์และพิธีกรชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้าย นายสรกล ได้สอบถามว่า สิ่งที่โดดเด่นของชัชชาติ คือการไลฟ์สด มองเป็นการพีอาร์หรือไม่ ?

นายชัชชาติเผยว่า ประเด็นไลฟ์ ตอนที่เราทำแคมเปญเลือกตั้ง ต้องเข้าถึงคนหลายกลุ่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก

“ผมไปตลาด เด็ก 8-9 ขวบรู้จักชัชชาติหมดเลย ผมถามรู้จักจากไหน ในติ๊กต๊อก เอาเราไปใส่ติ๊กต็อก แม่บอกว่า ลูกชายสั่งให้มาเลือก นี่คือซอฟต์เพาเวอร์ของจริง โซเชียลมีเดียมีพลังในการสื่อสาร พอลูกพูด แม่ก็มาดูนโยบายเรา” นายชัชชาติกล่าว และว่า

 

เรามีทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ตัวการ์ตูน มีไลน์ พลังในการสื่อสารสำคัญ ที่เราได้คะแนน ส่วนหนึ่งมาจากการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

 

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า ประชาชนสนใจว่าเอาเงินภาษีไปทำอะไร พอเราไลฟ์เขาก็ให้ความสนใจ ไลฟ์ไม่ได้บังคับให้ดู แบบมีทุกช่องหมด ไม่ดูก็ได้ ไม่มีใครบังคับ เป็นทางเลือก บางเรื่องก็เป็นเรื่องไร้สาระ

 

“วันนั้นผมไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อ คนดู 4 ล้านกว่าคน คงมีความสุข มันเป็นออฟชั่น ไม่ได้บังคับ แต่ผมชอบตรงที่มีฟีดแบ๊ก ทีมงานเก็บฟีตแบ๊กไป มีคนตื่นตี 5 มาวิ่งตาม มันคือพลังบวก

 

มีอันนึงที่ผมอึ้งไปเลย วันอาทิตย์ ไปเดินในสวน มีผู้เด็กหญิงคนนึงบอกว่า หนูเป็นโรคซึมเศร้า หนูดูไลฟ์อาจารย์แล้วมีพลังใช้ชีวิต แค่นี้ผมก็ยอมทุ่มทั้งชีวิตในการไลฟ์แล้ว นี่คือสิ่งที่ให้กำลังใจเรา” นายชัชชาติระบุ

 

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า เราไม่ได้แกล้งราชการ บางทีราชการก็ต้องตื่นตัว เขาก็แอคทีฟขึ้น ผมบอกพี่น้องเพื่อนร่วมงานเสมอ ‘หันหลังให้ผู้ว่าฯ หันหน้าให้ประชาชน’ เราคือแบ๊กอัพของเขา ไม่ต้องกลัวพูดผิดพูดถูก อาจจะสื่อสารผิดพลาด เรารับผิดแทนเขาเลย ว่าเราไปไม่บอกล่วงหน้า เขาเลยไม่ได้เตรียมข้อมูล” นายชัชชาติเผย

 

เมื่อถามถึงวิธีการสื่อสารของนายชัชชาติ ซึ่งไลฟ์มีคนดูสด 40,000-50,000 คน ส่วนคลิปดูตั้งแต่ 4,000,000 – 5,000,000 วิว การเล่าปัญหา และแก้ปัญหาให้ประชาชน มีวิธีการอย่างไร ?

 

นายชัชชาติกล่าวว่า ขั้นแรก เราต้องมีกึ๋น สะสมความรู้เรื่องที่เราจะไปดู ถ้าเราเข้าใจเรื่องนั้นไม่ดี เราจะอธิบายให้เข้าใจไม่ได้ เหมือนวัวพันหลัก ต้องเข้าใจ ไม้รู้ก็หาอ่านก่อน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่รู้ บอกไม่รู้ แล้วหาข้อมูลมาเพิ่ม

 

ก่อนยกตัวอย่าง อย่างวันที่ 25 เดือนที่แล้ว (พฤษภาคม) ตนไปไลฟ์ ที่ลำสาลี มีเดดไลน์ที่จะฟอลโลว์ทางเขต ว่าจะไปดูวันที่ 25 มิถุนายน ก็มีการดำเนินการ เราก็น้อมรับทุกคำติชมไปปรับปรุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง