รีเซต

จับหมีควายหนัก 120 กก.หลงเข้าป่าชุมชน ใช้เวลา 12 ชม.จับได้

จับหมีควายหนัก 120 กก.หลงเข้าป่าชุมชน ใช้เวลา 12 ชม.จับได้
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 09:11 )
45
จับหมีควายหนัก 120 กก.หลงเข้าป่าชุมชน ใช้เวลา 12 ชม.จับได้

 

” ผู้สื่อข่าวรายงานชาวบ้านในพื้นที่บ้านไพรจิต ม.7 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ได้พบเห็นหมีควายขนาดใหญ่ในพื้นที่ชุมชน เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.จึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบและประสานไปยัง นายชำนาญ เตียวสวัสดิ์ กำนันตำบลวังใหม่ เพื่อรายงานให้กับ นายกิจจา เสาวรส นายอำเภอวังสมบูรณ์ รับทราบ พร้อมทั้งเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยฝ่ายปกครองได้ประสานไปยัง นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาอ่างฤาไน พร้อมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้เร่งเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พร้อมได้ประสานนายสัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) และสัตวบาลประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เข้าร่วมตรวจสอบกรณีดังกล่าว

 

 

” ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้พยายามติดตามและไล่ต้อนหมีควายและเจ้าหน้าที่ได้พบหมีควายตัวดังกล่าว จึงได้ยิงยาซึม เพื่อนำตัวออกจากชุมชน และจากการตรวจสอบพบว่า เป็นหมีควายเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม อายุประมาณ 15 ปี มีลักษณะตาฟาง ทางสัตว์แพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อประเมินสุขภาพและให้น้ำเกลือ ซึ่งจากการประเมินของทีมสัตวแพทย์ มีความเห็นให้เคลื่อนย้ายหมีตัวดังกล่าวเข้าไปพักฟื้นและดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงก่อน เนื่องจากสภาพการมองเห็นของหมี ไม่สามารถอาศัยอยู่ในธรรมชาติได้

 

 

” ทั้งนี้ นายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้ให้ข้อมูลผ่านเพจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืชว่า จากการประเมินสัตวแพทย์มีความเห็นสมควรเคลื่อนย้ายหมีตัวดังกล่าวไปพักฟื้นและดูแล ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เนื่องจากสภาพการมองเห็นของหมีไม่สามารถอาศัยอยู่ในธรรมชาติได้ จึงยังไม่ควรปล่อยคืนสู่ป่า สำหรับการเคลื่อนย้ายไปยังสถานีฯบางละมุงเห็นควรเคลื่อนย้ายในคืนนี้ เนื่องจากหากเคลื่อนย้ายกลางวันเกรงว่า อากาศร้อนจะเป็นอันตรายต่อหมี ซึ่งที่สถานีฯบางละมุง มีสถานที่และเวชภัณฑ์พร้อม สำหรับการรองรับดูแลหมี โดยระหว่างการเคลื่อนย้าย ได้มีนายสัตวแพทย์ปุญญพัฒน์ สารแขวีระกุล สัตวแพทย์ประจำสถานีฯบางละมุงและ สพ.ญ.อารียา ปอมโคก สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เป็นผู้ดูแลตลอดการเดินทางด้วย

 

 

” อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อนุรักษ์และนายสัตว์แพทย์ รวมทั้งฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้ร่วมกันเคลื่อนย้ายหมีควายภายหลังถูกยิงยาซึมมาไว้บนถนนและตรวจสอบร่างกายเบื้องต้น ก่อนนำขึ้นรถกระบะที่มีกรงขนาดใหญ่ พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ครบถ้วน ก่อนเคลื่อนย้ายไปยังจุดหมาย เพื่อรักษาดูแลต่อไป ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง