รีเซต

หมอธีระวัฒน์ ชี้ควรจับตา 3 ประเด็น เกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน

หมอธีระวัฒน์ ชี้ควรจับตา 3 ประเด็น เกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน
ข่าวสด
5 ธันวาคม 2564 ( 20:19 )
79
หมอธีระวัฒน์ ชี้ควรจับตา 3 ประเด็น เกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน

 

หมอธีระวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ชี้ควรจับตา 3 ประเด็น เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน

 

5 ธ.ค. 2564 - นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วิเคราะห์เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

 

นพ.ธีระวัฒน์ ระบุว่า โอไมครอน ชัดเจนว่า ติดง่ายติดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คนที่ฉีดวัคซีนแม้ว่าจะเป็น pfizer moderna JJ ครบสูตร ติดเชื้อได้ใหม่ ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา

 

ก. คนที่ฉีดวัคซีนแล้วกลับติดได้ง่ายกว่าคนไม่ฉีดหรือไม่ ? เนื่องจากภูมิจากวัคซีน มีการพิสูจน์แล้วว่า มีภูมิชั่วร้ายที่ส่งเสริมให้มีการติดง่ายกว่าธรรมดา (antibody enhanced infectivity) จากการถ่างส่วนไวรัส ให้จับกระชับแนบแน่นกับตัวรับของมนุษย์ และจะเกิดในโอไมครอน เหมือนที่มีในเดลต้าหรือไม่ ? แต่ไม่ใช่ทุกคน ขึ้นกับใครมีภูมิชั่วร้ายนี้

 

ข. คนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว จะเกิดภูมิเลวร้ายที่กระพือให้เกิดการอักเสบมากกว่าธรรมดาหรือไม่ antibody dependent enhancement แต่ไม่ใช่ทุกคน ขึ้นกับใครมีภูมิชั่วร้ายนี้

 

ค. และถ้าเกิดโอไมครอน ติดง่ายแพร่ง่าย แต่กระจอก ไม่รุนแรง ดังนั้น จะกลายเป็นว่าฉีดวัคซีนบางคนได้รับผลกระทบไม่พึงประสงค์มากกว่าหรือไม่

 

และเป็นที่มาว่า ทำไมไม่ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังทั้งหมด ทุกคน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และไม่ว่าจะเป็นโอ หรืออัลฟ่า เดลต้า แกมม่า จะฉีดวัคซีนก็ปลอดภัย ถ้าไม่มี 3 ก 3 ข

 

และเรามีฟ้าทะลายโจร ไอเวอร์เมคติน ฟลูออกซิทีน ที่ยับยั้งอาการหนักได้ ถ้าติดและกินตั้งแต่ตอนแรก ? เท่านั้นก็จบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง