รีเซต

เกาหลีเหนือเผยยิงขีปนาวุธวันก่อน เพื่อเป็นการเตือนสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือเผยยิงขีปนาวุธวันก่อน เพื่อเป็นการเตือนสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
19 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:14 )
131
เกาหลีเหนือเผยยิงขีปนาวุธวันก่อน เพื่อเป็นการเตือนสหรัฐฯ

ทางการเกาหลีเหนือ ยืนยันยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (18 กุมภาพันธ์) โดยเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM รุ่น ฮวาซอง-15  คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เป็นคนสั่งการให้ทดสอบยิงด้วยตนเอง เพื่อเป็นคำเตือนต่อสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ให้เห็นถึงศักยภาพการโจมตีกลับด้วยนิวเคลียร์ ของเกาหลีเหนือ และดำเนินการทดสอบยิงโดยหน่วยงานตั้งขึ้นใหม่ที่เรียกว่า ทบวงขีปนาวุธ แต่ข่าวไม่ระบุรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับหน่วยงานใหม่ของเกาหลีเหนือ


สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานด้วยว่า การทดสอบยิงดังกล่าว เป็นการยิงจากสนามบินนานาชาติกรุงเปียงยาง ขีปนาวุธพุ่งทะยานสู่ท้องฟ้าสูง 5,768.5 กิโลเมตร และลอยทะยานทำระยะ 989 กิโลเมตรเป็นเวลา 4,015 นาที ก่อนพุ่งประทะเป้าหมายที่กำหนดไว้ในบริเวณน่านน้ำเปิดของทะเลเกาหลีตะวันออก


ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือออกมาขู่จะตอบโต้การซ้อมรบร่วมของสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ที่กำลังจะมีขึ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ และหลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ ซึ่งไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ออกมาแถลงประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ  

         

ขณะที่ ญี่ปุ่น ระบุด้วยว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือน่าจะมีศักยภาพการยิงพิสัยไกลได้ถึง 14,000 กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่าสามารถยิงโจมตีได้ทั่วทุกที่บนดินแดนของสหรัฐฯ

————

ภาพ: แฟ้มภาพ KCNA handout via Reuters


#TNNWorldNews #เกาหลีเหนือ #สหรัฐฯ #เกาหลีใต้ #ขีปนาวุธ

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง