รีเซต

มาแปลก! 'ชาวเลเกาะลิบง' ปฎิเสธวัคซีน สวนกระแสเปิดท่องเที่ยว '3 เกาะตรังแซนด์บ็อกซ์'

มาแปลก! 'ชาวเลเกาะลิบง' ปฎิเสธวัคซีน สวนกระแสเปิดท่องเที่ยว '3 เกาะตรังแซนด์บ็อกซ์'
มติชน
9 กันยายน 2564 ( 13:34 )
42
มาแปลก! 'ชาวเลเกาะลิบง' ปฎิเสธวัคซีน สวนกระแสเปิดท่องเที่ยว '3 เกาะตรังแซนด์บ็อกซ์'

วันที่ 9 กันยายน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรัง เตรียมลงพื้นที่เกาะลิบง อำเภอกันตัง จ.ตรัง เพื่อสร้างความเข้าใจในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เนื่องจากประชาชนบนเกาะลิบงไม่ประสงค์รับวัคซีน ซึ่งขัดแย้งกับการเตรียมเปิดการท่องเที่ยว 3 เกาะ ตรังแซนด์บ็อกซ์ ทางจังหวัดต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการมีรายได้จากการท่องเที่ยว

 

 

ที่ศูนย์แถลงข่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายแพทย์ ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง พร้อมด้วยแพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลตรัง ในฐานะรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส  โคโรนา 2019 ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่ 53 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดตรัง 50 ราย มาจากที่อื่น 3 ราย นับเป็น    ผู้ติดเชื้อตามการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 จำนวน 4,584 ราย เป็นเพศชาย 21 ราย เป็นเพศหญิง 32ราย เป็นชาวไทย 50 ราย พม่า 3 ราย

 

 

ด้านนายแพทย์ ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การฉีดวัคซีนในเกาะ การฉีดวัคซีนถ้าสามารถฉีดได้เกินกว่า 70% ของประชากรก็จะทำให้อัตราการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ลดลง และเพื่อเป็นการรับตรังแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็จะได้ดำเนินการให้จังหวัดตรัง ซึ่งอยู่ในเฟสที่ 3 จะได้มีการเปิดจังหวัดเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้มีการสำรวจว่าในพื้นที่เกาะทั้ง 3 เกาะซึ่งจะเป็นพื้นที่เป้าหมายในการรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและขาวต่างประเทศ จะมีการฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

โดยเกาะลิบง นับจนถึงวันนี้ในระบบหมอพร้อม พบว่าประชากรเกาะลิบงทั้งสิ้น 4,184 คน โดยเป็นประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปประมาณ 3,000 คน ส่วนใหญ่ไม่ประสงค์จะรับวัคซีน และเป็นความพยายามของเจ้าหน้าที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในเกาะลิบงให้รับวัคซีนเพื่อความปลอดภัยในการที่จะป้องกันในการติดเชื้อโควิด-19 ป้องกันการมีโรครุนแรง และป้องกันการเสียชีวิต เพราะพื้นที่เกาะลิบงเป็นพื้นที่เป้าหมายในการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นการชมพะยูน หรือหาด หรือพื้นที่รีสอร์ตบนเกาะ เพราะฉะนั้นส่วนนี้มีผู้ประสงค์รับวัคซีนไปแล้ว 850 คน ฉีดไปแล้ว 372 คน คิดเป็นร้อยละ 12.06 ของผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

 

 

เพราะฉะนั้นส่วนนี้นอกจากเจ้าหน้าที่จะต้องทำความเข้าใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้มีดำริให้ รพ.กันตัง ร่วมกับ รพ.โรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ ได้มีการลงพื้นที่ไปฉีดวัคซีนให้กับประชาชนบนเกาะลิบงเพิ่มเติมให้ทันก่อนวันที่ 15 ต.ค.นี้

 

 

เกาะมุกด์ มีประชากรทั้งสิ้น 1,556 คน หากนับเฉพาะผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะมีประมาณ 1,000 คน โดยมีผู้ที่แจ้งความประสงค์ไม่รับวัคซีน 159 คน ที่เหลือแจ้งความประสงค์รับวัคซีน 856 คน ฉีดวัคซีนไปแล้ว 433 คน ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ที่ประสงค์จะรับวัคซีน หากคิดเป้าหมาย 18 ปีขึ้นไป ฉีดไปแล้ว 42.66 % เป็นตัวเลขถึงประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีนในพื้นที่เกาะมุกด์ ซึ่งน่าจะพร้อมที่จะรับ ตรังแซนด์บ็อกซ์ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

 

 

เกาะสุกร ซึ่งในพื้นที่อำเภอปะเหลียน มีประชากรที่เกาะสุกรทั้งสิ้น 2,280 คน โดยที่เกาสุกรส่วนใหญ่แจ้งความประสงค์จะรับวัคซีน ไม่มีผู้ที่ไม่ประสงค์จะรับวัคซีนเลย ผู้ที่แจ้งประสงค์จะรับวัคซีน 2,280 คน ฉีดไปแล้วทั้งสิ้น 1,099 คน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรที่แจ้งความประสงค์รับวัคซีน ยังเหลืออีก 1,181 คน การฉีดวัคซีนไปแล้ว 38.5% ของประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป คณะกรรมการโรคติดต่อจะได้ทำการฉีดวัคซีนให้พี่น้องประชาชนใน 3 เกาะนี้ เพื่อรองรับตรังแซนด์บ็อกซ์ให้ทันภายในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการเข้มข้นขึ้นในช่วงนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เกาะลิบง เพื่อทำความเข้าใจและให้ประชาชนฉีดวัคซีน ป้องกันการแพร่ระบาด หากมีการเปิดการท่องเที่ยว ตรังแซนด์บ็อกซ์ เนื่องจากต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนบนเกาะให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ถึงจะสามารถเปิดการท่องเที่ยวและเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจังหวัดตรังอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง