รีเซต

สธ.ถก ปรับรายงานโควิดใหม่ ไม่แสดงยอดรายวัน ชี้หลังผ่อนคลาย ดริงก์ยาว 5 ทุ่ม ระบาดลดลง แต่ไปพบในตลาดมากขึ้น

สธ.ถก ปรับรายงานโควิดใหม่ ไม่แสดงยอดรายวัน ชี้หลังผ่อนคลาย ดริงก์ยาว 5 ทุ่ม ระบาดลดลง แต่ไปพบในตลาดมากขึ้น
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 13:41 )
59
สธ.ถก ปรับรายงานโควิดใหม่ ไม่แสดงยอดรายวัน ชี้หลังผ่อนคลาย ดริงก์ยาว 5 ทุ่ม ระบาดลดลง แต่ไปพบในตลาดมากขึ้น

ข่าววันนี้ 27 มกราคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ของไทย ขณะนี้ก็พบการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศกว่า 90% ส่วนผู้เดินทางเข้าประเทศเป็นโอมิครอน 100% โดยข้อมูลวิชาการก็ยืนยันว่าโอมิครอนมีความรุนแรงน้อยลง ขณะที่ สถานการณ์หลังผ่อนคลายให้จังหวัดในพื้นที่สีฟ้า และสีส้มนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม โดยจะต้องเปิดในรูปแบบโควิดฟรีเซ็ตติ้ง วันนี้พบว่ามีรายงานมาเพียง 1 จังหวัด ถือว่าพบน้อยลง แต่ไปพบมากขึ้นในเซ็ตติ้งอื่น เช่น ตลาด จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันสอดส่องกิจการต่างๆ และรายงานเข้ามา เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุม ดูแล ส่วนมาตรการเข้าประเทศไม่กักตัว(Test and go) เราต้องขอย้ำว่า ยังมีความจำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ทั้งหมด 2 ครั้ง

 

เมื่อถามถึงหลังจากนี้สธ.จะมีการปรับการรายงานตัวเลขโควิด ที่ไม่รายงานจำนวนติดเชื้อใหม่ แต่เหลือเพียงตัวเลขผู้ป่วยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าว ทางนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ก็ให้นโยบายไป ซึ่งเราก็จะหารือกัน อย่างเช่น โรคไข้เลือดออก โรคท้องเสีย เราก็ไม่รายงานทุกวัน ก็จะเหลือแค่ตัวเลขผู้ป่วยหนัก เสียชีวิต

 

“แต่ไม่ต้องกลัวว่าเราจะไม่รู้จุดระบาด เพราะเรามีตัวเลขในโรงพยาบาล เพื่อสอบสวนโรคขึ้น โดยระบบที่เรามี ก็เพื่อเฝ้าระวังการระบาดใหญ่ ไม่ใช่การรายงานทุกวัน” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

 

เมื่อถามว่า ณ วันนี้สามารถลดระดับการเตือนภัยสาธารณสุขจากระดับ 4 เหลือระดับ 3 หรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ก็ยังเหมือนเดิม ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยน แต่การประกาศตอนนี้เราเน้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่สีฟ้าที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยว

 

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องการระบาดของอินเดียที่อาจแพร่มาไทยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เราพร้อมสู้ ขณะนี้ป่วยเหลือ 7-8 พันราย จากอดีต 2-3 หมื่นราย แต่เราก็จับตาตลอด มีการประชุมตลอด อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวล การจะเป็นโรคประจำถิ่น เราก็ติดตามปัจจัยต่างๆ อย่างการกลายพันธุ์เราก็ติดตาม แต่ทั้งหมดเราใช้ผลลัพธ์เป็นตัวตั้ง อย่างโอมิครอน เราไม่ได้ดูสายพันธุ์ย่อย เราดูความรุนแรง ผู้ป่วย ผู้เสียชีวิต หากกลายพันธุ์แต่ผลลัพธ์ไม่เปลี่ยน แสดงว่าสายพันธุ์ย่อยไม่ได้มีผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง