รีเซต

แม่น้ำโขงแห้ง! สันดอนทรายโผล่ กระทบการเดินเรือ

แม่น้ำโขงแห้ง! สันดอนทรายโผล่ กระทบการเดินเรือ
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2567 ( 11:11 )
31
แม่น้ำโขงแห้ง! สันดอนทรายโผล่ กระทบการเดินเรือ

บึงกาฬ น้ำโขงแห้ง เหลือเพียง 2.20 เมตร ทำสันดอนทรายโผล่ กระทบการเดินเรือ การขนส่งสินค้าระหว่าง ไทย – ลาว


เช้าวันที่ 10 ม.ค. เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่แห้ง จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือทุกชนิด เพราะเกิดเนินทรายขนาดใหญ่โผล่ขึ้นในแม่น้ำโขง ทำให้ผู้ประกอบการชาว สปป.ลาว ได้ใช้เครื่องจักรกลทั้งรถแบ็คโฮ รถตักและรถบรรทุก ลงขุดทรายในแม่น้ำโขงขึ้นไปขายและนำไปก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ


โดยเช้าวันนี้ที่บริเวณจุดวัดระดับน้ำในแม่น้ำโขง บ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ พบว่าระดับน้ำลดลงเหลือเพียง 2.20 เมตร ลดลงจากวานนี้(9 ม.ค.) 18 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 11.80 เมตร ระดับน้ำที่ลดลงยังทำให้ เกิดสันดอนทราย กลางแม่น้ำโขงหลายจุด ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือรับ-ส่ง ผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าระหว่าง ไทย – ลาว ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนศุลกากรบึงกาฬ ซึ่งตรงกันข้ามกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว 


ทั้งนี้ ทำให้ประชาชนของทั้งสองฝั่ง ที่จะต้องอาศัยเรือโดยสารขนาดเล็กข้ามฝาก ไป-มา หาสู่กัน ตลอดจนการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคต้องใช้เวลาเดินทางนานขึ้น เพราะเรือโดยสารต้องวิ่งอ้อมสันดอนทราย กลางแม่น้ำโขง การเดินเรือไกลขึ้นจากเดิมถึง 3 เท่าตัว และยังสิ้นเปลืองน้ำเชื้อเพลิงมากขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการเรือโดยสารทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว


นอกจากนี้ที่บริเวณด่านศุลกากรบึงกาฬ บ้านบ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าชายแดนที่สำคัญแห่งหนึ่งของ จ.บึงกาฬ ระดับน้ำที่ลดลงทำให้การเทียบท่าของแพขนานยนต์ ลำบากมากยิ่งขึ้น เพราะท่าเรือลาดชัน โดยเฉพาะรถบรรทุกขนส่งสินค้าข้ามแดน ที่จะขึ้นและลงแพขนานยนต์ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเพื่อป้องกันสินค้าได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังเสียเวลาในการขึ้นลงแพ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ประจำแพ คอยอำนวยความสะดวก และแนะนำการขึ้น-ลง แพ เพื่อความปลอดภัย





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวบึงกาฬ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง