รีเซต

ผู้ประกาศข่าว-พิธีกร ถอดแมสก์ได้! ชี้อยู่ที่การประเมินความเสี่ยงสถานที่

ผู้ประกาศข่าว-พิธีกร ถอดแมสก์ได้! ชี้อยู่ที่การประเมินความเสี่ยงสถานที่
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2565 ( 12:29 )
124
ผู้ประกาศข่าว-พิธีกร ถอดแมสก์ได้! ชี้อยู่ที่การประเมินความเสี่ยงสถานที่

วันนี้ (8 มิ.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณีการใส่ "หน้ากากอนามัย" ว่า ทางนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่าการใส่หน้ากากอนามัย จะใส่หรือจะถอดนั้น ขอให้ดูสถานการณ์ ประเมินความเสี่ยงในแต่ละสถานการณ์นั้นๆ

เช่น ในสถานที่จัดงานหลายคน หลายภาคส่วนเป็นจำนวนมาก อยู่ในพื้นที่ปิด สมควรต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแต่ละคนไปมีความเสี่ยงจากที่ไหนมาหรือไม่ แต่หากจะเป็นการสังสรรค์ในที่อื่น ทุกคนมีการแสดงผลตรวจ ATK ก็ปลอดภัย สามารถที่จะถอดหน้ากากอนามัยคุยกันได้ 

ขณะที่ การใส่หน้ากากอนามัย ส่วนตัวมองว่า ยังเป็นสิ่งสำคัญนอกจากป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังป้องกันโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ได้อีกด้วย 

ส่วนการประกาศถอดหน้ากากอนามัย นายอนุทิน ระบุว่า คงจะไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาส่วนบุคคลว่าจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ไป

ส่วนการใส่หน้ากากอนามัยของผู้ประกาศข่าว หรือพิธีกรในรายการต่างๆ นายอนุทิน ระบุว่า สามารถถอดได้ แต่ขอให้ขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ในห้องส่งนั้น มีการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม มีการเว้นระห่าง 

เนื่องจากที่ผ่านมา ทราบว่าก็มีการตรวจ ATK ก่อนถ่ายทำรายการกันอยู่แล้ว จึงสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้  

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ย้ำว่าไม่เคยมีการบังคับการใส่หน้ากากอนามัย และไม่มีบทลงโทษหากจะถอดหน้ากากอนามัยด้วย แต่ที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีคำแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่ และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเอง

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เรื่องของการผ่อนคลายหน้ากากอนามัย เบื้องต้นทางกระทรวงสาธารณสุข จะส่งข้อพิจารณาเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย ทั้งกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ ศบค.พิจารณา

แต่คำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขนั้น การใส่หน้ากากอนามัย เป็นการป้องกันโรคได้หลายโรค ถ้าประชาชนใส่ได้ก็เป็นเรื่องที่ดี.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง