รีเซต

ขาดทุนหลักแสน 'พิษโควิด' ทำดาวเรืองราคาตกวูบ เกษตรกรตัดใจไถทิ้งทำปุ๋ย

ขาดทุนหลักแสน 'พิษโควิด' ทำดาวเรืองราคาตกวูบ เกษตรกรตัดใจไถทิ้งทำปุ๋ย
มติชน
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:09 )
295
ขาดทุนหลักแสน 'พิษโควิด' ทำดาวเรืองราคาตกวูบ เกษตรกรตัดใจไถทิ้งทำปุ๋ย

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองบ้านหนองผักไร ได้ช่วยกันรื้อเสาและเชือกค้ำต้นดาวเรืองที่กำลังให้ผลผลิตออกดอกเหลืองอร่ามเต็มเนื้อที่จำนวน 5 ไร่ เพื่อเตรียมที่จะไถทิ้งทำเป็นปุ๋ย แม้ว่าจะยังสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อีกนับ 10 รอบ หลังจากที่ราคาดาวเรืองในช่วงนี้ตกต่ำลงอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถแบกรับกับต้นทุนค่าดูแลและเก็บเกี่ยว โดยล่าสุดราคาดอกดาวเรืองเหลืออยู่ที่ 20 – 40 สตางค์ต่อดอก จากช่วงปกติที่จะมีราประมาณดอกละ 1 บาท

 

นายสมบูรณ์ กาลวิบูลย์ อายุ 39 ปี บอกว่า ตนเองปลูกดาวเรืองเอาไว้จำนวน 5 ไร่ ให้ผลผลิตค่อนข้างดี แต่ราคาช่วงนี้ตกต่ำอย่างมาก เนื่องจากแม่ค้าที่รับซื้อดอกดาวเรืองขายดอกดาวเรืองไม่ได้ ทั้งที่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะขายดีเป็นพิเศษ ทั้งนี้เนื่องจากในปีนี้ไม่อนุญาตให้มีการจัดงานเฉลิมฉลอง ดาวเรืองที่เคยเป็นที่นิยมไปประกอบในงานต่างๆ ก็ขายไม่ได้ รวมถึงสถานการณ์โควิด 19 ที่ทำให้ตลาดจำหน่ายดอกไม้ซบเซา ถึงแม้พ่อค้าแม่ค้าจะยังพยายามที่จะรับซื้อดอกดาวเรืองจากเกษตรกร แต่ก็ต้องแบกรับการภาวะขาดทุนจนแทบจะรับไม่ได้แล้ว ส่วนตัวเกษตรกรเองก็ไม่อยากที่จะให้พ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อต้องรับภาระมากไปกว่านี้ เพราะยังไงก็ตามการเก็บเกี่ยวแต่ละรอบก็ไม่คุ้มค่าดูแลและค่าแรงที่ต้องใช้ในการเก็บเกี่ยวอยู่ดี

 

อย่างไรก็ตามตนเองก็ต้องยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าปีนี้จะขาดทุนไปกว่า 100,000 บาทก็ตาม และหวังว่าสถานการณ์จะกลับมาคลี่คลายได้ในเร็ววัน หากเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาแก้ไขปัญหาเรื่องของราคาผลผลิตทางการเกษตรด้วย เพราะขณะนี้ราคาผลผลิตทางการเกษตรเกือบทุกชนิดกำลังตกต่ำอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง