รีเซต

สรรพากร คาดรายได้ภาษีปี 64 ลดฮวบกว่าแสนล้าน

สรรพากร คาดรายได้ภาษีปี 64 ลดฮวบกว่าแสนล้าน
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 16:27 )
215
สรรพากร คาดรายได้ภาษีปี 64 ลดฮวบกว่าแสนล้าน

วันนี้ ( 22 ต.ค.63) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า  ในปีงบประมาณ 64 กรมยังคงเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ไว้เท่าเดิม 2.085 ล้านล้านบาท แต่ต้องยอมรับว่าจะมีรายได้การจัดเก็บหายไปไม่ต่ำกว่ากว่า 100,000 ล้านบาท เนื่องมาจากการดำเนินมาตรการภาษีเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากโควิด เช่น การเพิ่มสิทธิ์ลดหย่อนภาษี สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมที่ปรับปรุงสถานประกอบการ 2.5 เท่า, เพื่อสนับสนุนการจ้างงานได้ 3 เท่า การลงทุนเครื่องจักรใหม่ 2 เท่า   การลดหย่อนภาษีหัก ณ ที่จ่ายเหลือ 1.5% จากเดิม 3% รวมถึง โครงการช้อปดีมีคืน คาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้สูงสุดถึง 19,000 ล้านบาท 

ขณะที่ ความคืบหน้าการออกร่าง พ.ร.บ.การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ จากผู้รับบริการในประเทศ(อี-เซอร์วิส) ขณะนี้รอการพิจารณาในชั้นสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในวาระสุดท้าย และจะมีผลใช้ภายใน 6 เดือนหลังจากนั้น ก็จะทำให้กรมมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 5,000 ล้านบาท สูงกว่าการคาดการณ์เดิม 3,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนไทยหันมาใช้บริการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ซื้อสินค้าออนไลน์จากผู้ให้บริการแพลทฟอร์มออนไลน์จากต่างประเทศมากขึ้น

สำหรับ การจัดทำโครงการนวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งกรมฯ ได้ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) มีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับภาษีและการประกอบธุรกิจผ่านระบบออนไลน์  



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง