รีเซต

อียิปต์ค้นพบมัมมี่อายุ 4,300 ปี คาดเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยขุดค้นพบมา

อียิปต์ค้นพบมัมมี่อายุ 4,300 ปี คาดเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยขุดค้นพบมา
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:11 )
62
อียิปต์ค้นพบมัมมี่อายุ 4,300 ปี คาดเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยขุดค้นพบมา

มีการค้นพบมัมมี่อายุ 4,300 ปี ในหลุมลึก 15 เมตร ในเมืองซักคารา ใกล้ ๆ กับกรุงไคโร ประเทศอียิปต์  บริเวณใกล้กับพีระมิดขั้นบันได ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่มัมมี่ร่างนี้ จะเป็นมัมมี่ที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์เคยพบมาในปัจจุบัน 


โดยซาฮี ฮาวาส (Zahi Hawass) หัวหน้าทีมซึ่งเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงโบราณคดีของอียิปต์ นำทีมขุดค้นตรวจสอบหลุมฝังศพของเหล่าราชวงศ์อียิปต์ที่ 5 และ 6 ที่พึ่งถูกค้นพบ ขณะที่ภายในหลุมมีร่างมัมมี่ของชายชื่อว่า เฮกาเชเพส (Hekashepes) สภาพสมบูรณ์ซึ่งมีการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่ามีอายุถึง 4,300 ปี ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีในโลงศพหินปูน


“มัมมี่ร่างนี้ อาจจะเป็นร่างที่เก่าแก่และมีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบในอียิปต์มาจนถึงปัจจุบัน” ฮาวาส เผยกับสำนักข่าว เดอะ การ์เดียน (The Guardian) อีกทั้งยังมีการขุดค้นพบรูปปั้นที่แกะสลักอย่างสวยงาม 12 ตัวในหลุมอีกหลุมที่อยู่ใกล้ ๆ 


ที่มาของรูปภาพ Reuters


อดีตรัฐมนตรีกระทรวงโบราณคดีของอียิปต์ ซาฮี ฮาวาส เผยว่า หลุมฝังศพเหล่านี้เกิดขึ้นในการดูแลของคนัมเจเดฟ (Khnumjedef) ผู้ตรวจการณ์ของกษัตริย์, หัวหน้าขุนนาง และนักบวชในรัชสมัยของกษัตริย์อูนาส กษัตริย์คนสุดท้ายของราชวงศ์ที่ 5 ขณะที่หลุมฝังศพขนาดใหญ่อีกหลุม เป็นของเมริ (Meri) ข้าราชการเจ้าของตำแหน่งหลายตำแหน่งของฟาโรห์ เช่น ผู้รักษาความลับของกษัตริย์ และเสนาบดีฝ่ายวัง


ทั้งนี้ หลุมฝังศพลึก 10 เมตรหลุมข้างเคียงกับที่พบมัมมี่ร่างแรก ยังมีการค้นพบประติมากรรมไม้และหินแกะสลัก ที่มีมัมมี่ของชายชื่อว่า เฟเตค (Fetek) อยู่ภายในอีกด้วย 


ที่มาของรูปภาพ Reuters


ขณะที่ทางการอียิปต์หวังว่า การขุดค้นพบมัมมี่ครั้งล่าสุดนี้ จะช่วยชุบชีวิตการท่องเที่ยวที่ซบเซาของอียิปต์ให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง พร้อมกับที่นักโบราณคดีจำนวนมากได้ขุดค้นพบรูปปั้นมนุษย์ มัมมี่ และรูปปั้นสัตว์หลายร้อยตัวในเมืองซักการา เมื่อปี 2019 ทั้งยังขุดพบสุสานอายุ 4,400 ปีของนักบวชหลวง วาห์ไต (Wahtye) ในปี 2018


เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังมีการค้นพบมัมมี่อายุ 2,300 ปี ที่อวัยวะถูกหุ้มด้วยทองคำทั้งหมด โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไคโรในอียิปต์ ได้ตรวจสอบมัมมี่เหล่านี้ด้วยวิธีการ ซีที สแกน (CT Scan) และค้นพบเครื่องรางหลายชิ้น เช่น แผ่นลิ้นทองคำในปากมัมมี่ทำจากทองคำ


คาดว่าศพที่ถูกทำเป็นมัมมี่ เป็นเด็กอายุ 15 ปี ซึ่งน่าจะมาจากครอบครัวที่ร่ำรวย ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เครื่องรางที่ประดับอยู่บนร่างกายและภายในร่างกายของเขา แสดงถึงความเชื่อเกี่ยวกับชีวิตหลังความตายในสังคมอียิปต์โบราณอีกด้วย 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง