รีเซต

คนละครึ่งเฟส 3 ส่อเลื่อน ลุ้นเติมเงิน 'เราชนะ-ม.33' แทน

คนละครึ่งเฟส 3 ส่อเลื่อน ลุ้นเติมเงิน 'เราชนะ-ม.33' แทน
มติชน
28 มิถุนายน 2564 ( 08:43 )
165
คนละครึ่งเฟส 3 ส่อเลื่อน ลุ้นเติมเงิน 'เราชนะ-ม.33' แทน

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน รายงานข่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า จากคำสั่งควบคุมพื้นที่ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกไปใช้จ่ายได้ ทำให้กระทรวงการคลังอาจจะเสนอให้เลื่อนโครงการคนละครึ่ง เฟส3 ที่จะเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ออกไปอย่างน้อย 1 เดือน เนื่องจากวัตถุประสงค์โครงการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย แต่ประกาศคำสั่งล่าสุดกำหนดไม่ให้นั่งรับประทานในร้านอาหารเป็นเวลา 30 วัน มาตรการคนละครึ่งจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับการติดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะยังมีบางแนวคิดระยะมาตรการคนละ ครึ่งเฟส 3 ตามเดิม

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ อาจมีการพิจารณาเสนอให้นายกรัฐมนตรีจ่ายเงินเพิ่มในมาตรการ “เราชนะ” และ “ม33เรารักกัน” ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับแรงงานและประชาชนทดแทนไปก่อนเป็นเวลา 1 เดือน ส่วนจำนวนเงินจะให้เท่าไรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 28 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ได้ยกเลิกการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยจะเรียกประชุมคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเป็นการด่วน เพื่อหามาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจ หลังมีการประกาศปิดพื้นที่และควบคุมกิจการบางประเภทเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

 

 

นายอนุชากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าการประชุมทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจมีวาระอย่างไร จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะมีการหารือเลื่อนโครงการคนละครึ่ง เฟส3 และมีมาตรการเศรษฐกิจอื่นเข้ามาเสริมแทนหรือไม่

 

 

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้พิจารณาเลื่อนวันใช้จ่ายโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ออกไปจากเดิม อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้จะมีการหารือร่วมกันเพื่อสรุปอีกครั้งว่า จะมีการเลื่อนหรือไม่ ต้องรอติดตามอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง