รีเซต

ทำความรู้จัก "แอมโมเนียมไนเตรท" ต้นตอบึ้มมหาวินาศเบรุต

ทำความรู้จัก "แอมโมเนียมไนเตรท" ต้นตอบึ้มมหาวินาศเบรุต
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 08:28 )
378
ทำความรู้จัก "แอมโมเนียมไนเตรท" ต้นตอบึ้มมหาวินาศเบรุต

วันนี้( 6 ส.ค.63) หลังจากเกิดเหตุระบาดครั้งใหญ่ในพื้นที่ท่าเรือกรุงเบรุต ที่ประเทศเลบานอน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและบาดเจ็บหลายพัน บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างในรัศมีระเบิดพังราบเป็นหน้ากลอง 

โดย นายกรัฐมนตรีเลบานอน นายฮัสซัน ดิอาบ เผยข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุระเบิดนั้นเกิดจาก "แอมโมเนียมไนเตรท" ในปริมาณ 2,750 ตันที่จัดเก็บอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมในคลังสินค้าที่ท่าเรือเป็นเวลา 6 ปี พร้อมทั้งเตรียมเปิดการสอบสวนหาตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาลงโทษอย่างสาสมให้ได้


แอมโมเนียมไนเตรท คือ สารประกอบทางเคมี รูปร่างเป็นผลึกแข็งสีขาว ได้จากการเอากรดไนตริก และ แอมโมเนียแก๊สมาผสมกัน ก่อนผ่านกระบวนการทำให้แห้งเป็นเกร็ดสีขาวด้วยความที่มีไนโตรเจนสูง จึงมักใช้อุตสาหกรรมผลิตปุ๋ย


ข้อมูลจากเว็บไซต์ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ที่เรียบเรียงโดยบุญรักษ์ กาญจนวรวณิชย์ จากศูนย์ MTEC ระบุว่า การนำปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรทมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำระเบิดมีมานานแล้วโดยนำไปผสมกับเชื้อเพลิง เนื่องจากระเบิดที่ได้ใช้งานง่ายและมีราคาถูก จึงนิยมใช้มากในเหมืองถ่านหิน เหมืองหิน เหมืองแร่โลหะ และอื่นๆ สำหรับการนำปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรตไปใช้ทำระเบิดเพื่อก่อการร้ายเริ่มครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1970 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันประเทศในแถบตะวันออกกลาง เช่น อัฟกานิสถาน เป็นต้น ก็ยังนิยมทำและใช้อยู่ เนื่องจากระเบิดแบบนี้ใช้ปุ๋ยเคมีเป็นส่วนประกอบ จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า ระเบิดปุ๋ย (fertilizer bomb)

กลไกการระเบิด

การระเบิดเริ่มต้นจากการระเบิดของเชื้อปะทุ (วัสดุที่มีวัตถุระเบิดปริมาณเล็กน้อย) และปลดปล่อย คลื่นระเบิด (detonation wave) ซึ่งมีความเร็วประมาณ 3.2-4.8 กิโลเมตร/วินาทีออกมา ส่งผลให้สารแอมโมเนียมไนเตรทในเม็ดปุ๋ยระเหิด กลายเป็นก๊าซทันที และจุดเชื้อเพลิงให้ลุกไหม้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางการประกาศให้ ‘เบรุต’ เป็นเมืองภัยพิบัติหลังยอดตายแตะ 100 คน

นายกฯเลบานอน เผยต้นเหตุมหาวินาศกรุงเบรุต

เปิดนาทีระเบิดมรณะ ถล่มกลางเมืองหลวงเลบานอน

ประมวลภาพ ระเบิดครั้งใหญ่กลางเมืองหลวงเลบานอน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง