รีเซต

"จุรินทร์" ปลื้มความสำเร็จ ประชุมเศรษฐกิจการค้าไทย-สหราชอาณาจักร

"จุรินทร์" ปลื้มความสำเร็จ ประชุมเศรษฐกิจการค้าไทย-สหราชอาณาจักร
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2565 ( 23:09 )
58
"จุรินทร์" ปลื้มความสำเร็จ ประชุมเศรษฐกิจการค้าไทย-สหราชอาณาจักร

ปิดฉากภารกิจเยือนยุโรป ของคณะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยภารกิจสำคัญวันนี้  คณะพาณิชย์ของไทย  ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าไทย-สหราชอาณาจักรครั้งที่ 1 หรือ JETCO ณ เซ็นทรัลฮอล์ เวสมินส์เตอร์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร  เวทีนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นนับหนึ่งและการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการ     มีการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ เพื่อพัฒนาความร่วมมือใน 6  ด้านทั้งด้านการค้า   การเงิน เกษตร อาหารและเครื่องดื่ม ด้านดิจิทัลและการลงทุน 


โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์    เน้นย้ประโยชน์จากการเจรจาครั้งนี้ ไทยจะได้ประโยชน์ในทุกด้าน  โดยเฉพาะการค้าระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันมูลค่าทางการค้า ระหว่าง ไทย-อังกฤษ ลดลงไปมาก โดยปีที่ผ่านลดลงเหลือ 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.7แสนล้านบาท



ดังนั้นการประชุมครั้งนี้ จะเป็นเวทีที่จะฟื้นตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับยูเคให้กลับมาโดยเร็ว   หรือกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ทั้งนี้ นายจุรินทร์  ยังระบุด้วยว่า สหราชอาณาจักร ถือเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 22 ของโลกและอันดับที่สี่ในภูมิภาคยุโรป พและพร้อมผลักดันให้ไทยและสหราชอาณาจักรจับมือ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าให้เติบโตมากยิ่งขึ้น อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรไปสู่ ETP และวางรากฐานนำไปสู่การพิจารณาจัดทำ FTA ร่วมกันในอนาคต 



อย่างไรก็ตาม  เวทีการประชุมครั้งนี้   ยังได้ร่วมประชุมกับภาคธุรกิจเอกชน  ไทย-สหราชอาณาจักร  กว่า200คน ผ่านระบบซูม โดยให้ความมั่นใจกับเอกชนไทย และยูเค  ว่ารัฐบาลจัดูแลและอำอวยความสัดวกอย่างใกล้ชิด  ทั้งเรื่องการส่งเสริมการค้า การลงทุน   และเอกชนจะได้รับสิทธิประโยชน์ จากความสำเร็จของ FTA.  ทั้ง 14 ฉบับ ก่อนหน้านี้ด้วย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง