รีเซต

คิดไปได้! อังกฤษลั่น 5G ช่วยแพร่โควิด-19 fake news

คิดไปได้! อังกฤษลั่น 5G ช่วยแพร่โควิด-19 fake news
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2563 ( 11:48 )
53
คิดไปได้! อังกฤษลั่น 5G ช่วยแพร่โควิด-19 fake news

วันนี้ ( 5 เม.ย. 63 )นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เป็นเรื่องไร้สาระ และไร้สาระที่อันตรายด้วย เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับ “ทฤษฎี” ที่ว่าเสาส่งสัญญาณเครือข่ายโทรคมนาคม 5จี อาจมีบทบาทสำคัญในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ถูกทำลายในเมืองเบอร์มิงแฮม ภาคกลางของอังกฤษ และแถบเมอร์ซีไซด์ ภาคเหนือของประเทศ ส่งผลกระทบต่อการเชื่อมต่อสัญญาณในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังต้องการใช้มากกว่าที่ผ่านมา การลอบวางเพลิงเสาส่งสัญญาณในเบอร์มิงแฮม ซึ่งเป็นของบริษัทบีที บริษัทโทรคมนาคมใหญ่สุดของอังกฤษ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก เพราะเสาส่งแห่งนี้ ให้บริการส่งสัญญาณ 2จี, 3จี และ 4จี ให้แก่ลูกค้าจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถให้บริการ 5จีได้

 

ด้านนายสตีเฟน เพาวิส ผู้อำนวยการสำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ หรือเอ็นเอชเอส กล่าวว่า ความคิดเรื่องทฤษฎีสมคบคิด 5จีนนั้น เป็นข่าวปลอม หรือเฟค นิวส์ ไม่มีเหตุผลทางด้านวิทยาศาสตร์รองรับ ซึ่งเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อมาตรการฉุกเฉินในการตอบโต้การระบาดของไวรัส

 

ส่วนกลุ่มบริษัทล็อบบี้ของผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมทั้ง อีอี, O2, โวดาโฟน และทรี แถลงว่า ได้รับทราบเกี่ยวกับกระแสข่าวลือเชื่อมโยงเครือข่าย 5จีกับการระบาดของไวรัส และภัยคุกคามต่อโครงสร้างพื้นฐานและเจ้าหน้าที่แล้ว 

 

โซดาโฟน ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือใหญ่อันดับ 2 ของโลก แถลงว่า การโจมตีดังกล่าว ขณะนี้ เป็นเรื่องของความมั่นคงของชาติ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนอย่าแพร่กระจายข่าวสารที่ไม่มีมูลความจริง

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง