รีเซต

นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta เพิ่มเป็น 5 รายแล้ว หลังประกาศบังคับใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศ

นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta เพิ่มเป็น 5 รายแล้ว หลังประกาศบังคับใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศ
TNN World
18 สิงหาคม 2564 ( 14:00 )
85
นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta เพิ่มเป็น 5 รายแล้ว หลังประกาศบังคับใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศ
New Zealand: นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta เพิ่มเป็น 5 รายแล้ว หลังประกาศบังคับใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศ ส่วนสถานการณ์ในออสเตรเลียยังไม่ดีขึ้น หลายเมืองใหญ่ยังพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่อง
 
 
นิวซีแลนด์แถลงในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta รายใหม่เพิ่มอีก 4 รายในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในเมืองโอ๊คแลนด์ด้วย รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็น 5 รายแล้ว ซึ่งทุกรายได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อสายพันธุ์ Delta และเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายแรก ที่รายงานไปในวันอังคารที่ผ่านมา (17 สิงหาคม) นับเป็นผู้ติดเชื้อโควิดในท้องถิ่น รายแรกของนิวซีแลนด์ในรอบ 6 เดือน และรัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศทันที
 
 
นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ประเทศจะอยู่ในมาตรการจำกัดพื้นที่เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน ขณะที่เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดของประเทศ จะจำกัดพื้นที่นาน 7 วัน
 
 
ส่วนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในออสเตรเลีย ล่าสุดจนถึงเมื่อวานนี้ สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น โดยรัฐบาลออสเตรเลีย เตือนให้ประชาชนในซิดนีย์ เตรียมพร้อมรับมือการระบาดรุนแรง ของโควิดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังพุ่งสูงเกือบทำสถิติใหม่
 
 
กลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีของนิวเซาท์เวลส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในนครซิดนีย์ เมืองหลวงของรัฐว่า ทางการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นใน 2 หรือ 3 สัปดาห์ข้างหน้า และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ย่ำแย่ลง รัฐจะยังบังคับใช้ข้อจำกัดบางส่วนต่อไป ถึงแม้ในอนาคตจะบรรลุเป้าหมายด้านการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วก็ตาม
 
 
นครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัส ใช้มาตรการจำกัดพื้นที่อย่างเข้มข้น ซึ่งรวมทั้งตั้งจุดตรวจตามท้องถนนในหลายพื้นที่ของเมือง และเพิ่มค่าปรับสำหรับผู้ที่ละเมิดคำสั่งพักอยู่ที่บ้าน หรือ stay-at-home แต่มาตรการคุมเข้ม ล้มเหลวในการควบคุมการระบาดของไวรัส Delta ซึ่งขณะนี้ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 8 แล้ว โดยในวันอังคาร (17 สิงหาคม) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 452 ราย นับเป็นยอดรายวันสูงสุดเป็นอันดับ 3 และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 113 รายแล้ว
 
 
นอกจากนี้ ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อในเขตโบรกเคนฮิลล์ เมืองเหมืองแร่ ที่อยู่ห่างจากซิดนีย์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ มากกว่า 900 กิโลเมตร ขณะที่ไวรัสระบาดเพิ่มในหลายเมือง เพิ่มความหวาดกลัวว่า จะเกิดการระบาดใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าว
 
 
โดยระหว่างงานแถลงข่าวรายวัน เบเรจิกเลียน กระตุ้นให้ประชาชนที่อายุ 70 ปีขึ้นไปข้ารับวัคซีน โดยพวกเขาต้องไปฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะมีเงื่อนไขอะไรก็ตาม
 
 
ในระยะ 24 ชั่วโมงซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 20.00 น. ของวันจันทร์ (16 สิงหาคม) ที่ผ่านมา นิวเซาท์เวลส์จัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งหมด 36,817 โดส โดยเบเรจิกเลียนกล่าวถึงยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนว่า เดือนกันยายนและตุลาคมจะเป็น “ช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด” และรัฐจะยังเผชิญความท้าทายใหญ่แม้ผ่านพ้นสองเดือนดังกล่าวไปแล้วก็ตาม
 
 
เบเรจิกเลียนให้สัญญาว่าประชาชนจะมี “วิถีชีวิตที่อิสระยิ่งขึ้น” หลังจาก 70% ของประชากรฉีดวัคซีนแล้ว แต่ระบุว่า ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีอิสระเต็มที่ แต่เราจะไม่ปล่อยให้เชื้อไวรัสฯ แพร่ระบาดอยู่ในชุมชน
 
 
ขณะเดียวกัน รัฐวิกตอเรียทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 24 ราย ในวานนี้ หลัง แดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีของรัฐ ประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานในนครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองเอก พร้อมขยายระยะเวลามาตรการจำกัดพื้นที่ต่อไปอีก 2 สัปดาห์
 
 
แอนดรูวส์ วิพากษ์วิจารณ์ “ความเห็นแก่ตัว” ของกลุ่มคนที่ฝ่าฝืนข้อจำกัด โดยเขารู้สึกโกรธและผิดหวัง ที่เห็นคลิปวิดีโอปาร์ตี้งานหมั้นที่มีประชาชนเข้าร่วมราว 70 คน ซึ่งมีแพทย์รวมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง
 
 
ด้านรัฐควีนส์แลนด์ ทางตอนเหนือของนิวเซาท์เวลส์ ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่น เพียง 1 รายเท่านั้นในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งมุขมนตรีของรัฐควีนส์แลนด์ กล่าวว่า นี่เป็นข่าวดีอย่างมาก

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง