รีเซต

ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา

ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2566 ( 17:13 )
36
ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา

วันที่ 30 มกราคม 2566 ที่สนามกีฬาศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 32 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เฮลิคอปเตอร์ MI 17 ที่ใช้สนับสนุนนภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือของศูนย์อำนวยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3 ที่บินมาจากฐานปฎิบัติการ จ.พิษณุโลก ได้ถึง จ.ลำปาง แล้ว 


ตามคำสั่งของ พลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3 หลังจากเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.66) ได้เดินทางมายังสวนรุกขชาติ ดอยพระบาท เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าดอยพระบาท ซึ่งเป็นเขาสูงเขต ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 


หลังจากเกิดไฟไหม้อย่างหนัก เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในจังหวัด ระดมกำลังเข้าดับ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เหลืออีก 1 จุด บริเวณหุบเขาห้วยโจ้ ซึ่งเป็นหุบเขาลึก และเป็นเหว กำลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับได้ เพราะยากแก่การเข้าไปถึง เนื่องจากเป็นหน้าผาที่สูงชัน  ดังนั้น แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ได้รับทราบสถานการณ์ จึงสั่งการให้เฮลิคอปเตอร์ MI 17 บินมายัง จ.ลำปาง เพื่อร่วมภารกิจดับไฟป่าในจุดดอยพระบาท ให้ดับสนิด และไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ฝุ่นหมอกควัน ที่ขณะนี้พื้นที่ จ.ลำปาง ค่าเกินมาตรฐานมานานนับสัปดาห์แล้ว 


ทั้งนี้ จากการขึ้นบินสำรวจพบว่า จุดไฟที่ไหม้ในหุบเขาดอยพระบาทได้ดับแล้ว จึงได้ทำการบินสำรวจพื้นที่โดยรอบ และจุดอื่นๆ เพื่อจะร่วมสนับสนุนในการดับไฟป่าทางอากาศ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ MI 17 สามารถติดตั้งอุปกรณ์ถุงตักน้ำแล้วบินเข้าไปโปรยน้ำดับไฟในจุดที่ยากแก่การเข้าถึงได้ และจากการขึ้นบิน ก็พบจุดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง อ.เมืองลำปาง จึงเริ่มปฎิบัติการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในการดับไฟป่า โดยบินไปตักน้ำ แล้วบินเข้าไปดับไฟกลางป่า ด้วยการโปรยน้ำ เขตบ้านเมาะหลวง อ.แม่เมาะ





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง